Để rút ngắn thời gian chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình và hạn chế ra ngoài theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chị Nguyễn Thị Hồng ở phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình chỉ cần ngồi ở nhà với vài thao tác đặt hàng qua mạng hoặc gọi điện thoại, mọi yêu cầu sẽ được thực hiện từ khâu lựa chọn, mua đồ cho tới giao hàng tận nơi.
Chị Hồng cho biết: Trước đây chị trực tiếp đến các siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn, chợ truyền thống... để mua hàng. Nhưng hiện nay để có nguồn thức ăn đảm bảo chị chọn cách đi chợ online. Chỉ cần đặt hàng qua facebook hoặc qua số điện thoại, gia đình chị có đủ nguồn thức ăn cho cả ngày, thậm chí cả tuần. Không chỉ mua các mặt hàng phục vụ cho bữa ăn chính hàng ngày, chị Hồng còn đặt thêm đồ ăn sáng, đồ ăn vặt cho các con như: bánh piza, bún... Người giao hàng đều thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đeo khẩu trang, găng tay khi giao hàng cho khách và hàng hóa được đóng gói cẩn thận, sạch sẽ.
Quán bún mọc Tố Như (phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình) những ngày chưa có dịch là địa điểm ăn uống luôn thu hút đông khách vì chất lượng đảm bảo. Chấp hành "lệnh" tạm thời đóng cửa để phòng dịch, quán đã chuyển sang hình thức giao hàng tận nơi. Khách hàng có thể gọi điện để yêu cầu chốt đơn hàng và nhân viên sẽ phục vụ tận nơi. Ngoài món bún mọc nổi tiếng, quán còn mở rộng thêm nhiều mặt hàng cung cấp tận nhà để khách hàng lựa chọn như: Giò, chả, mọc, rượu Kim Sơn, gạo Tám....
Thời gian đầu do khách hàng chưa biết nên lượng đơn hàng còn ít. Nhưng qua thông báo tại biển trước quán và trên facebook, nhiều khách hàng đã lựa chọn và lượng khách tăng lên hàng ngày. Hiện nay, quán đang duy trì 50% lượng khách so với thời điểm trước khi có dịch.
Đồng hành cùng công tác phòng chống dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ngoài các cửa hàng trước đây đã bán hàng online, mới đây các Siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh cũng mở thêm dịch vụ giao hàng tại nhà. Bên cạnh việc cung ứng đầy đủ các mặt hàng tại chỗ, bắt đầu từ ngày 29/3/2020, siêu thị Vinmart Ninh Bình triển khai chương trình "Đi chợ hộ" để người dân không phải ra ngoài, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Với chương trình này, khách hàng có thể gọi điện thoại đến đường dây nóng của siêu thị hoặc nhắn tin qua Zalo đặt mua hàng, nhân viên sẽ chốt đơn và giao hàng tới tận nơi, người tiêu dùng chỉ thanh toán sau khi nhận hàng. Ông Hồ Văn Dũng, Giám đốc siêu thị Vinmart Ninh Bình cho biết: Với khẩu hiệu "Bạn hãy ngồi yên, Vinmart sẽ đến", Vinmart Ninh Bình mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi, an toàn khi mua sắm trong mùa dịch. Hiện Vinmart Ninh Bình cung cấp đầy đủ danh mục hơn 100 sản phẩm thiết yếu nhất để khách hàng lựa chọn khi mua hàng qua dịch vụ gọi điện thoại.
Ngoài danh mục này Vinmart cũng phục vụ đặt hàng các mặt hàng khác còn hàng tại siêu thị. Dù mua sắm trực tuyến, song khách hàng vẫn được áp dụng các chương trình ưu đãi và khuyến mãi như khi mua sắm trực tiếp tại siêu thị. Khách hàng được miễn phí giao hàng khi hóa đơn từ 200 nghìn đồng trở lên và địa chỉ giao hàng trong vòng bán kính 5 km. Để đảm bảo an toàn, đội ngũ nhân viên giao hàng đều được trang bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, găng tay và tuân thủ chặt chẽ quy định về vệ sinh an toàn khi làm việc.
Chương trình "Đi chợ hộ" của Vinmart ngay lập tức được nhiều khách hàng lựa chọn và phản hồi tích cực. Trung bình mỗi ngày Vinmart nhận hàng chục đơn hàng với đa dạng các sản phẩm thiết yếu, trong đó có những đơn hàng có giá trị lên đến 4-5 triệu đồng.
Cùng với triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từ tháng 2 năm 2020 siêu thị Big C Ninh Bình đã triển khai dịch vụ "Gọi đặt hàng - Giao hàng ngay". Đại diện siêu thị BigC Ninh Bình cho biết: Đơn vị chỉ nhận các đơn hàng gọi qua số hotline và sẽ cho nhân viên giao hàng tới tận nhà.
Khách hàng được miễn phí giao hàng khi hóa đơn từ 200 nghìn đồng trở lên và giao hàng trong bán kính 10km. Khi gọi điện, khách hàng được nhân viên tư vấn nhiệt tình về các sản phẩm thiết yếu, các sản phẩm đang trong chương trình khuyến mại hoặc cách mua bán hàng tiết kiệm cho chi phí. Tuy chương trình giao hàng tận nhà mới được triển khai nhưng nhiều khách hàng đã biết đến và lựa chọn dịch vụ này.
Chị Phạm Thị Thanh Huyền, Phường Bích Đào (thành phố Ninh Bình) rất hài lòng với dịch vụ giao hàng tại nhà của siêu thị BigC. Mặc dù cách siêu thị 2 km nhưng để hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, từ ngày 1/4 đến nay gia đình chị đều gọi điện đặt tất cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày của siêu thị. Chị Huyền cho biết: Dịch vụ này rất tiện lợi, muốn mua gì chỉ cần gọi điện, nhân viên sẽ tư vấn tận tình, chốt hàng và giao hàng tại nhà trong khoảng thời gian nhanh nhất. Hơn nữa hàng hóa luôn đảm bảo chất lượng như trực tiếp đi siêu thị.
Có thể thấy đây là hình thức mua bán hàng khá thuận tiện cho người mua và phù hợp với sự phát triển hiện nay. Đặc biệt từ khi có dịch Covid-19, hình thức này càng nở rộ và được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Giải pháp đi "chợ online" đang rất phát triển trong mùa dịch và mang lại lợi ích kép, không chỉ giúp các bà nội trợ hạn chế đến những chỗ đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch Covid-19 mà còn hỗ trợ các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, những quán ăn... giữ khách quen và duy trì được doanh thu, thu nhập trong thời gian thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Hồng Giang