Không yêu mến sao được khi công chúng yêu chèo đã từng chứng kiến một Vũ Lâm Bình hóa thân vào từng vai diễn nồng nàn "như có lửa" ấy. Mười lăm tuổi vào nghề, 35 năm gắn bó với sàn diễn, kể từ đó đến nay chưa bao giờ ngọn lửa nghệ thuật trong chị nguôi đi. Ngược lại càng gắn bó với sân khấu chèo, người nghệ sỹ ấy càng chiêm nghiệm ra nhiều điều về những thân phận của từng vai diễn. Đến nay, tuy đã nghỉ hưu chị vẫn tham gia truyền nghề cho lớp diễn viên trẻ của Nhà hát chèo Ninh Bình.
Tiếp xúc với chị, qua lời kể của chị, tôi còn biết thêm nhiều điều về những cơ hàn mà người nghệ sỹ như chị phải trải qua để sống trọn vẹn với nghề. Hình như đó cũng là những trắc nghiệm, thử thách lòng đam mê của chị và chị đã quay lại với nghệ thuật chèo ngay khi có thể, sống trọn vẹn với những đam mê cháy bỏng của mình và chị đã thành công.
Trong cả một đời cống hiến cho nghệ thuật của mình thì quãng thời gian Vũ Lâm Bình gắn bó với Nhà hát chèo Ninh Bình là hạnh phúc nhất, đem lại cho chị nhiều thành công nhất. Bảng thành tích huy chương bạc hội thi Giọng hát chèo hay toàn quốc năm 1981 tại "đất chèo" Thái Bình đã đưa mọi người đến một dự đoán, người nghệ sỹ ấy sẽ còn đi xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật.
Quả thật, chị đã không phụ lòng tin của giới yêu nghệ thuật khi liên tiếp gặt hái những thành tích huy chương bạc hội thi Giọng hát chèo hay toàn quốc năm 1992 tại Hải Dương; huy chương vàng vai Thái hậu Dương Vân Nga vở "Tấm áo bào Hoàng đế" tại Liên hoan các trích đoạn chèo hay toàn quốc tại Ninh Bình năm 1993; huy chương vàng vai Ngô Phu Nhân trong vở "Nước mắt vua Đinh" tại Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 1995 tại Hà Nội; huy chương bạc vai Mụ Mối vở "Kim Nham" trong Hội diễn sân khấu chèo truyền thống tại Quảng Ninh... Những giải thưởng ấy chính là sự ghi nhận của giới học thuật đối với chị nhưng phần thưởng lớn nhất đối với một nghệ sỹ chân chính như Lâm Bình là ở chỗ nhận được sự mến mộ của công chúng. Trong đời nghệ thuật của mình, NSƯT Vũ Lâm Bình tâm đắc nhất với những vai diễn: Thái hậu Dương Vân Nga, vai Cô Tấm, vai Trần Quốc Toản... những vai diễn theo chị là "có thân phận". Và theo tôi, lựa chọn được một vai diễn được gọi là "có thân phận" để phù hợp với mình chính là một tố chất của một nghệ sỹ có tài.
Phương Nam