Anh Tuấn chia sẻ: Năm 2010, anh tốt nghiệp khoa Kinh tế và quản trị kinh doanh của đại học Daegu - một trong những trường đại học tư thục hàng đầu Hàn Quốc. Mặc dù có nhiều cơ hội làm việc ở nước bạn nhưng anh vẫn quyết định trở về khởi nghiệp tại quê hương. Thời gian đầu, anh công tác tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, sau gần một năm đứng trên bục giảng, cảm thấy mình không phù hợp với môi trường sư phạm nên anh xin nghỉ việc và vào làm nhân viên tư vấn dự án tại Công ty cổ phần tư vấn kiểm định và khảo sát xây dựng Cosco.
Xác định mục tiêu trước mắt là trau dồi, học hỏi kinh nghiệm, anh tiếp tục đảm nhận thêm vị trí trưởng đại diện cho tập đoàn thời trang Eland - Hàn Quốc có trụ sở đặt ở Việt Nam. Trong quá trình làm việc, nhận thấy tiềm lực phát triển to lớn của ngành may, trong đầu anh đã bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp từ lĩnh vực này.
Đến cuối năm 2013, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Tuấn mạnh dạn đầu tư hơn 2 tỷ đồng thành lập Công ty cổ phần may xuất khẩu HMT. Trong đó, ngoài số tiền tích cóp và hỗ trợ từ gia đình, anh phải vay thêm bạn bè để có đủ số vốn cần thiết.
Những ngày đầu khởi nghiệp, do thiếu tiềm lực kinh tế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, quy mô sản xuất nhỏ nên không tạo ra sức hút đối với người lao động. Cùng lúc đó, trên địa bàn huyện Kim Sơn đã có 28 doanh nghiệp may vừa và nhỏ, thị phần cạnh tranh vô cùng lớn.
Nhớ lại quãng thời gian khó khăn khi ấy, anh Tuấn tâm sự: Tháng đầu tiên chính thức đi vào hoạt động, Công ty thua lỗ 130 triệu đồng, không nản lòng trước thất bại, anh tự nhủ phải kiên trì với chiến lược kinh doanh mà mình đã vạch ra. Các tháng tiếp theo số tiền lỗ dao động ở mức từ 70 - 30 triệu đồng theo chiều hướng giảm dần. Đến tháng thứ 7 thì Công ty bắt đầu kinh doanh có lãi và đi vào ổn định.
Hiện tại, sau gần 4 năm kinh doanh, quy mô Công ty ngày càng mở rộng, tạo công ăn việc làm cho 230 lao động trên địa bàn, góp phần, thúc đẩy sự phát triển kinh tế chung trong toàn tỉnh. Doanh nghiệp may xuất khẩu HMT giờ đây đã tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường may mặc, trở thành đối tác của nhiều nhãn hàng thời trang danh tiếng trên thế giới như Mango, Zara, Forever 21... Các sản phẩm của Công ty được xuất khẩu và tiêu thụ chủ yếu ở thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Mexico, Tây Ban Nha và một số nước châu Âu.
Trong sản xuất, do bắt buộc phải sử dụng lò đốt than để vận hành máy móc, anh quyết định đầu tư thêm hệ thống bể lọc thông minh, đảm bảo 100% lượng bụi không phát tán ra không khí. Hàng năm, anh thuê các chuyên gia của trường Đại học Bách khoa về bảo dưỡng bể lọc, ngăn chặn triệt để tác nhân xấu nhằm mang lại môi trường xanh - sạch - đẹp.
Doanh nhân Phạm Ngọc Tuấn còn được biết đến là một người giàu lòng nhân ái. Mỗi dịp cuối năm, anh thường cùng nhân viên tổ chức các chuyến từ thiện ngay trong huyện. Thông qua chính quyền địa phương, anh đã tận tay trao những suất quà cho hơn 60 hộ nghèo. Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi từ chương trình "áo ấm vùng cao", Công ty anh đã ủng hộ hơn 3.000 chiếc áo cho bà con.
Vào dịp tháng 5 vừa qua tại Hà Nội, anh Tuấn vinh dự được Trung ương hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng danh hiệu "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017". Đây là phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của anh và toàn thể cán bộ nhân viên trong Công ty.
Với các bạn trẻ đang loay hoay xác định con đường khởi nghiệp, thực hiện ước mơ làm giàu, anh Tuấn nhắn nhủ: Không quan trọng bạn xuất phát từ đâu, điều quan trọng là bạn có quyết tâm hay không? Khi đặt mục tiêu phấn đấu và cố gắng thực hiện nó là bạn đã thành công rồi.
Vân Anh