Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Chung Phụng, TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Trị, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Văn Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh…
Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã giới thiệu về Luật DTQG và giải trình, làm rõ một số vấn đề còn ý kiến khác nhau tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.
Phát biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, các đại biểu đồng tình cao với sự cần thiết phải ban hành Luật nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động DTQG, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực DTQG. Đồng thời tập trung thảo luận một số vấn đề liên quan đến mục tiêu của DTQG, nguồn hình thành DTQG, cơ chế tài chính đối với DTQG, mua, bán hàng DTQG, trách nhiệm của UBND tỉnh đối với công tác DTQG…
Về mục tiêu DTQG, có ý kiến cho rằng trong một số điều kiện nhất định, DTQG có tác dụng lớn trong công tác bình ổn thị trường, vì vậy nên bổ sung mục tiêu của DTQG là góp phần bình ổn thị trường.
Bên cạnh đó, cần làm rõ khái niệm "nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác của Nhà nước" để đảm bảo tính thống nhất trong việc sử dụng nguồn DTQG.
Đối với trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Điều 17) nhiều đại biểu cho rằng, DTQG là nhiệm vụ chiến lược quan trọng của đất nước, do vậy đề nghị cần phải quy định rõ UBND cấp tỉnh, thành phố có trách nhiệm bố trí đất đai xây dựng kho DTQG đảm bảo quy chuẩn. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh trật tự cho hệ thống kho DTQG.
Theo một số ý kiến, nên quy định danh mục DTQG theo nhóm hàng, bởi lẽ nhiều mặt hàng dự trữ thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh và bí mật Nhà nước không thể liệt kê cụ thể, hơn nữa nếu quy định quá rõ từng mặt hàng sẽ dẫn đến sự lạc hậu so với thực tế.
Xung quanh quy định về nhập, xuất sử dụng hàng DTQG, nhiều đại biểu đề nghị Luật cần quy định rõ thủ tục xuất hàng DTQG trong các trường hợp cụ thể về phòng, chống, khắc phục thiên tai, thảm họa, bão lụt, hạn hán, hỏa hoạn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu ứng cứu, đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của nhân dân.
Đối với quy định về mua, bán hàng DTQG (Điều 37), đa số ý kiến đề nghị, để phù hợp với cơ chế thị trường, bảo đảm tính minh bạch, công khai và lợi ích Nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan, cần thu hẹp các trường hợp được áp dụng chỉ định thầu. Theo đó, chỉ áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các trường hợp liên quan đến bí mật Quốc gia, trường hợp khác nên áp dụng đấu thầu rộng rãi hoặc chào hàng cạnh tranh.
Mặt khác, cũng cần bổ sung quy định về cơ chế giám sát việc mua, bán hàng DTQG; chế độ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong mua, bán hàng DTQG, chế tài đối với những hành vi vi phạm pháp luật về mua, bán, đấu thầu, đấu giá... tránh gây thất thoát cho NSNN.
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Bùi Văn Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cảm ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, khẳng định những ý kiến tại hội nghị là một kênh quan trọng để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có thêm thông tin, tiếp tục nghiên cứu, suy nghĩ về dự thảo Luật DTQG. Trên cơ sở đó sẽ tích cực tham gia đóng góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng dự thảo luật trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 4 sắp tới.
Quốc Khang