Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh; Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh.
Tại hội nghị, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giai đoạn tiếp theo.
Theo đó, các đơn vị phối hợp tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân về pháp luật khiếu nại, tố cáo nhằm giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo; đồng thời, giải thích về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; phổ biến kinh nghiệm tuyên truyền đối với việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.
Chủ động tham gia phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết các tranh chấp ngay tại cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở; kiến nghị các biện pháp nâng cao chất lượng công tác hòa giải.
Tăng cường hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ hòa giải ở cơ sở để phòng ngừa, hạn chế phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; phát hiện và kiến nghị chính quyền giải quyết kịp thời những thiếu sót, vụ việc tiêu cực; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền ở cơ sở.
Giám sát một số chuyên đề. Kiến nghị hoàn thiện chính sách pháp luật vẫn còn kẽ hở là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo…
Nội dung chương trình phối hợp cũng phân công cụ thể về trách nhiệm các thành viên, về cơ chế và tổ chức thực hiện.
3 năm qua, triển khai Chương trình phối hợp số 03, ngày 20/1/2015 giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia và Đoàn Luật sư tỉnh, các cơ quan thành viên đã tập trung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân.
Qua đó đã nâng cao nhận thức thực hiện luật pháp khiếu nại và giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tố cáo, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân phản ánh với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.
Thùy Phương- Anh Tuấn