Trong phiên thảo luận, các đại biểu tập trung thảo luận về những căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành về việc ban hành Luật Quy hoạch và các luật liên quan; hiệu quả của việc ban hành Nghị quyết 751/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tháo gỡ khó khăn trong tổ chức, thực hiện Luật Quy hoạch.
Đồng thời, tập trung cho ý kiến về những hạn chế, bất cập xung quanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt và công bố quy hoạch của các cấp, các ngành; về sự tồn tại song hành, áp dụng cả hai loại quy hoạch hiện nay; về nội hàm của quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; về khái niệm tích hợp quy hoạch; về sự thay thế, bãi bỏ các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm trước đây bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; về phân kỳ đầu tư triển khai các dự án quy hoạch…
Qua thảo luận, các đại biểu bày tỏ đồng tình với các nội dung trong Báo cáo giám sát của Đoàn Giám sát, cho rằng nội dung của Báo cáo toàn diện, sâu sắc. Qua giám sát cũng cho thấy công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cơ bản đã hoàn thành; kinh phí lập quy hoạch đã được quan tâm bố trí.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Các đại biểu cũng chỉ ra rằng, công tác quy hoạch phải đi trước một bước, phải có tính dẫn dắt trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy được tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của quốc gia dưới góc độ hệ thống pháp luật.
Để nâng cao hơn kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, các đại biểu đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật. Chính phủ tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn về các nội dung liên quan đến quy hoạch, quy trình lập quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, quản lý, thanh quyết toán quy hoạch xuyên suốt…
Bên cạnh đó, cần làm tốt việc tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch, xác định rõ mối quan hệ giữa các loại quy hoạch. Cần có hướng dẫn bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với vấn đề này, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc quản lý hành chính, quản lý theo thẩm quyền, quản lý theo phân cấp thẩm quyền.
Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu, phân cấp một số nội dung cho chính quyền địa phương như điều chỉnh cục bộ nội dung trong quy hoạch tỉnh, tạo thuận lợi cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Cần cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, công khai công bố quy hoạch, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để kết hợp quy hoạch.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị để đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tăng tính khả thi của các đồ án quy hoạch đô thị và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch. Một số đại biểu kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp về nhà, đất đối với người dân trong khu quy hoạch chưa được thực hiện, hạn chế tối đa, gây ảnh hưởng đến đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch. Cần thống nhất thời kỳ quy hoạch giữa các quy hoạch cùng cấp…
Mai Lan