Kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại thành phố Ninh Bình và huyện Nho Quan
Thứ Năm, 25/02/2021, 02:30
Zalo
Ngày 25/2, Tổ công tác của tỉnh đã đi kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại thành phố Ninh Bình.
Kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại thành phố Ninh Bình và huyện Nho Quan
Tổ công tác của tỉnh đã kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành hoạt động; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ phận một cửa các huyện, thành phố và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cấp xã, phường thành phố Ninh Bình.
Đoàn đã ghi nhận Trung tâm một cửa liên thông thành phố đã và đang đi vào hoạt động ổn định. Hệ thống một cửa điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã…
Đối với Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã đã cập nhật đầy đủ các quyết định của UBND tỉnh về công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã để phân công công chức đảm nhiệm. TTHC đã được minh bạch, đơn giản hóa góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp cũng như tránh được tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn của một số cán bộ. Hầu hết các tổ chức, công dân đều hài lòng về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100% cả cấp thành phố và cấp xã, phường.
Tổ công tác đã kiểm tra hồ sơ, sổ sách, đi thực tế tại Trung tâm Một cửa liên thông thành phố Ninh Bình và các xã Ninh Tiến, Ninh Phúc, phường Thanh Bình. Qua đó, Tổ đã góp ý những tồn tại các địa phương cần giải quyết như tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 đã có kết quả rõ rệt ở hầu hết các lĩnh vực nhưng một số lĩnh vực có nhiều TTHC mức độ 3,4 không phát sinh hồ sơ, một số lĩnh vực có thể thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4 lại không có thủ tục nên tỷ lệ hồ sơ online chỉ tập trung ở một số lĩnh vực như Tư pháp, Đăng ký kinh doanh; một số TTHC mới ban hành nhưng không có quy trình kèm theo dẫn đến việc lúng túng trong quá trình thực hiện…Qua đó để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa thành phố Ninh Bình, cấp xã, phường.
*Ngày 25/2, Tổ công tác của tỉnh đã đi kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại huyện Nho Quan.
Đoàn kiểm tra tại huyện Nho Quan. Ảnh: Trường Giang
Qua nghe báo cáo của huyện Nho Quan về thực hiện công tác cải cách hành chính và kiểm tra thực tế công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số tại Trung tâm Một cửa liên thông huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Nho Quan, xã Đồng Phong, xã Yên Quang, Tổ công tác của tỉnh đánh giá cao công tác thực hiện cải cách hành chính huyện Nho Quan, là điểm sáng của tỉnh trong công tác cải cách hành chính.
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Nho Quan đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ qua phần mềm quản lý hồ sơ một cửa; chấp hành đúng quy định giờ giấc làm việc tại cơ quan và quy chế làm việc của Bộ phận một cửa; không có tình trạng khiếu nại, khiếu kiện về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã.
Huyện đã cung cấp 340 thủ tục hành chính trực tuyến ở mức độ 2, mức độ 3 và mức độ 4 (trong đó cấp huyện 235 TTHC, cấp xã 105 TTHC). Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trung bình mỗi ngày (01/01 đến 10/02/2021) là 79,4 hồ sơ, (trong đó cấp huyện 17,7 hồ sơ; cấp xã 61,7 hồ sơ). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 95,8%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 4,2%, không có hồ sơ trễ hạn. Mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa cấp huyện đạt 100%.