Tham gia đoàn có các thành viên tổ công tác đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bưu điện tỉnh, VNPT Ninh Bình, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Ninh Bình; đại diện lãnh đạo huyện Hoa Lư, huyện Kim Sơn.
Tổ công tác của tỉnh đã kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành hoạt động; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ phận một cửa các huyện, thành phố và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cấp xã.
Tại huyện Hoa Lư đã xây dựng Trung tâm hiện đại theo các yêu cầu tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP. 100% TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia, 37% TTHC được cung cấp dịch vụ công mức độ 4, vượt 7% so với kế hoạch tỉnh năm 2020. Cơ sở vật chất được trang bị khoa học, hiện đại.
Bộ phận tiếp nhận cấp xã, hầu hết các xã, thị trấn đều được thực hiện nghiêm công tác cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận TTHC và giải quyết TTHC với các cơ quan Nhà nước. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì, phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Mỗi xã được trang bị 5 bộ máy tính, 1 máy photo, máy in, bàn làm việc…; đã triển khai Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh; liên thông dữ liệu giải quyết hồ sơ với cấp huyện, cấp tỉnh… Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn toàn huyện đạt 98,9%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn 1,1%
Tại huyện Kim Sơn, cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động của Trung tâm Một cửa liên thông được trang bị cơ bản. Hệ thống máy xếp hàng tự động, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, hệ thống camera, 11 bộ máy vi tính, 7 máy in, 1 máy photocoppy, 1 máy scan, hệ thống mạng, hệ thống mã vạch, 2 màn hình cảm ứng, 2 máy tính quản trị hệ thống màn hình cảm ứng và hệ thống máy chủ, 1 máy điện thoại cố định, 8 quạt máy, 2 điều hòa, 5 tủ đựng tài liệu và hệ thống ghế ngồi chờ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, hệ thống bảng biểu theo quy định.
UBND huyện tiếp tục triển khai văn bản điện tử để chỉ đạo, điều hành hoạt động của UBND, việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, thị trấn thông qua phần mềm quản lý văn bản IOffice; đồng thời, các văn bản, thủ tục hành chính theo quy định được đăng tải trên trang trang thông tin điện tử của huyện.
Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, đa số các xã trên địa bàn, đã bố trí diện tích Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ 40m2 trở lên, có trang thiết bị, bàn ghế cơ bản đảm bảo theo quy định; Các xã, thị trấn đã mua sắm trang thiết bị tối thiểu cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Máy tính, máy in, máy fax, máy scan.
Triển khai thực hiện văn bản quản lý điều hành thông qua phần mềm quản lý văn bản IOffice; đồng thời, các văn bản, thủ tục hành chính theo quy định được đăng tải trên trang trang thông tin điện tử của xã, thị trấn. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn cấp huyện đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn cấp xã đạt 13,22%, đúng hạn đạt 86,78%...
Tổ kiểm tra đã kiểm tra hồ sơ, sổ sách, đi thực tế tại các xã, thị trấn, qua đó Tổ đã góp ý những tồn tại các địa phương cần giải quyết để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.
Từ kết quả kiểm tra, tổ công tác tổng hợp, báo cáo, tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh.
Tin, ảnh: Tiến Minh