Đối với huyện Yên Khánh, thời gian qua, việc triển khai các văn bản của T.Ư và của tỉnh về cải cách thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Ngay sau khi có quyết định thành lập và quy chế hoạt động, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã nhanh chóng ổn định về cơ sở vật chất (có phòng làm việc riêng, máy vi tính...); bố trí đủ cán bộ, công chức trực theo đúng lịch làm việc; các trình tự giải quyết công việc, các thủ tục, hồ sơ, phí, lệ phí được công khai tương đối đầy đủ. Từ 1-1-2007, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 8.734.000/8.734.000 hồ sơ, không có hồ sơ tồn đọng. Công tác kiểm tra cải cách hành chính tại các xã được huyện quan tâm thực hiện với 2 đoàn kiểm tra tới 8 xã trên địa bàn, qua đó hướng dẫn khắc phục kịp thời những tồn tại trong thực hiện CCHC tại các địa phương.
Qua khảo sát tại UBND huyện và các xã Khánh Nhạc, thị trấn Yên Ninh, Đoàn kiểm tra đã chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại như: Đề án và các văn bản triển khai thực hiện đề án CCHC theo cơ chế "một cửa" tại UBND huyện được ban hành từ năm 2003, qua hơn 5 năm thực hiện đến nay nhiều nội dung quy định không còn phù hợp nhưng chưa được sửa đổi, bổ sung. Các tổ chức và cá nhân chưa có điều kiện được giải quyết những công việc liên quan đến lĩnh vực: Nội vụ, văn hóa và thông tin tại bộ phận "một cửa". Công tác lưu trữ văn bản của T.Ư, của tỉnh về CCHC ở một số địa phương như: Khánh Nhạc, thị trấn Yên Ninh chưa đầy đủ...
Thực hiện chương trình cải cách hành chính, huyện Yên Mô đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính huyện. Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có 7 thành viên được bố trí theo đúng chuyên môn và phù hợp với chức trách, nhiệm vụ. Đến tháng 8-2008, toàn huyện có 9 xã có trụ sở làm việc là nhà cao tầng với nguồn kinh phí hỗ trợ là 4 tỷ đồng, các địa phương còn lại cũng đã đầu tư, sửa chữa, nâng cấp trụ sở đảm bảo thuận tiện cho công dân đến giải quyết công việc, 100% các phòng chuyên môn được trang bị máy vi tính để hoạt động. Tại phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, các xã, thị trấn đã niêm yết công khai thời gian, lịch làm việc, thủ tục giải quyết... Từ năm 2007 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Yên Mô đã giải quyết được 15.929.209 hồ sơ, nộp ngân sách 194.558.007 đồng.
Qua khảo sát cho thấy, công tác CCHC ở Yên Mô còn có một số khó khăn cơ bản như: Nhận thức về công tác CCHC nói chung và hoạt động của cơ chế "một cửa" nói riêng của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn hạn chế, do vậy việc chỉ đạo thực hiện chưa triệt để. Tại UBND huyện và hầu hết các xã, thị trấn chưa thực hiện chế độ đối với cán bộ, công chức trực giải quyết công việc trong ngày thứ 7. Việc đeo thẻ của cán bộ các phòng chuyên môn và các cấp cơ sở chưa được triển khai thực hiện...
Duy Hiền