Mặt khác, các phương tiện tham gia vận chuyển nguyên liệu thường chạy quá tốc độ, lại chở quá tải trọng, là tác nhân gây ô nhiễm môi trường.
Trước thực trạng trên, ngày 6-7-2012, UBND tỉnh đã có Phương án số 18, phương án thiết lập hệ thống vận tải, kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải, chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan tăng cường quản lý phương tiện, giải quyết triệt để tình trạng tự ý thay đổi kích thước, tính năng, công dụng của phương tiện; không cơi nới thùng, bệ, gia cường hệ thống nhíp, kéo dài chiều dài cơ sở của phương tiện để nâng cao khả năng vận tải. Các phương tiện vận tải hàng hóa phải niêm yết tải trọng của xe, ở mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái theo quy định tại điều 47 của Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT về tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tải trọng trên các tuyến đường có mật độ phương tiện chở quá tải cao, phát hiện và xử lý các phương tiện quá tải, quá khổ ngay từ bến cảng, bãi vật liệu; kiên quyết áp dụng biện pháp hạ tải phần hàng hóa chở quá tải trọng cho phép. Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo Phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, các Đoạn quản lý giao thông rà soát, chỉnh sửa, bổ sung kịp thời hệ thống biển báo tải trọng trên các tuyến đường.
Yêu cầu các nhà thầu thi công các công trình không sử dụng xe quá tải, quá khổ trong thi công các công trình giao thông.
Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện, từ chối đăng kiểm đối với phương tiện tự ý thay đổi kích thước, tính năng, công dụng của phương tiện. Kiên quyết không để các xe quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường làm hỏng đường và mất trật tự an toàn giao thông.
Trần Dũng