Năm học 2010-2011, quy mô đào tạo của Trường tiếp tục được mở rộng với 104 lớp, 4.830 sinh viên, tăng gần 1.500 sinh viên so với năm học trước. Trong đó đào tạo chính quy là 62 lớp, với 2.730 sinh viên, đào tạo theo hình thức vừa học, vừa làm gần 400 sinh viên, liên kết với các trường đại học, cao đẳng đào tạo 1.750 sinh viên.
Đây là năm học thứ 3 đánh dấu bước phát triển không ngừng của nhà trường từ một trường Cao đẳng sư phạm trở thành một trường Đại học đa ngành. Thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Hoa Lư đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, đổi mới công tác quản lý, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đổi mới công tác quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012".
Sinh viên Trường đại học Hoa Lư trong giờ thực hành, thực nghiệm
Nhiều giải pháp tích cực đã được triển khai đồng bộ như: Tăng cường công tác quản lý đào tạo, đổi mới công tác thi và đánh giá kết quả học tập; phân công chuyên môn hợp lý; tăng cường trao đổi về chuyên môn, thao giảng, dự giờ. Duy trì nghiêm túc nền nếp, kỷ cương, kỷ luật trong nhà trường. Quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên, tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và của nhà trường. Các hoạt động này đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên và học sinh, sinh viên, đưa hoạt động giảng dạy và học tập đi vào nền nếp, khoa học, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh.
Trong năm học vừa qua, nhà trường đã tổ chức thi tốt nghiệp cho 505 sinh viên khóa 15 cao đẳng và khóa 1 đại học liên thông chính quy, kết quả 96% sinh viên tốt nghiệp, trong đó gần 60% đạt loại khá, giỏi; hoàn thành lớp liên kết đào tạo thạc sỹ chuyên ngành Kinh tế - Chính trị cho 34 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý của các sở, ngành và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Cũng trong năm học này, toàn trường đã có 52 đề tài khoa học của giảng viên, 20 đề tài khoa học của sinh viên được đăng ký nghiên cứu. Đã có 49 đề tài khoa học được nghiệm thu, gồm 5 đề tài cấp trường, 44 đề tài cấp khoa, số lượng đề tài xếp loại xuất sắc chiếm 42%.
Năm học 2011-2012, Trường có quy mô đào tạo gần 6.000 sinh viên, tăng trên 1.000 sinh viên so với năm học trước, trong đó hệ chính quy hơn 3.500 sinh viên, hệ vừa làm vừa học, liên thông liên kết gần 2.500 sinh viên. Kết thúc tuyển sinh nguyện vọng 2, nhà trường đã đạt 100% chỉ tiêu, không phải xét tuyển nguyện vọng 3. Nhà trường đã đưa vào sử dụng thêm 8 phòng học, 6 phòng làm việc, 1 Trung tâm khám, chữa bệnh triển khai mua sắm một số thiết bị cho 3 phòng thí nghiệm, 1 phòng thực hành âm nhạc lắp đặt phông và máy chiếu đa năng cho các lớp học và giảng đường... cơ bản đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Bên cạnh những thuận lợi về cơ sở vật chất, Trường Đại học Hoa Lư tự tin với đội ngũ cán bộ, giảng viên đang tham gia công tác, giảng dạy tại trường. Trong tổng số 280 cán bộ, giảng viên của trường, có 2 tiến sỹ, 102 thạc sỹ, 15 nghiên cứu sinh, 60 người đang học cao học tại các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định phải tăng cường mối đoàn kết, thống nhất thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên, tiếp tục triển khai thực hiện và nâng cao hiệu quả các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Hai không", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học theo hướng tăng cường rèn luyện tư duy độc lập và sáng tạo cho sinh viên, hướng dẫn sinh viên đổi mới phương pháp học tập phù hợp với bậc đại học, chú trọng giáo dục chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, phấn đấu đến năm 2015 có 80% giảng viên có trình độ thạc sỹ, 15% giảng viên có trình độ tiến sỹ, đưa chất lượng giáo dục ngày một nâng cao, đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô đào tạo trong các năm học tiếp theo, đưa Trường trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.
Hồng Vân