Về dự lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí về bảo hiểm y tế do Báo Nhân dân phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức tại Khách sạn Hoàng Sơn dịp đầu tháng 5 này, anh Nguyễn Đức Nam (Vĩnh Phúc) khá hài lòng với các dịch vụ tại đây. Anh cho biết: 2 ngày lưu trú tại đây, tôi cảm nhận được các dịch vụ ăn, nghỉ, giải trí tại Khách sạn Hoàng Sơn khá hiện đại, đồng bộ từ các phòng nghỉ, khu vực ăn uống cho đến khu vực tổ chức tập huấn, các dịch vụ giải trí như: bơi, tennis… Nhiều người trong đoàn nghỉ tại đây đều bày tỏ sự hài lòng vì được đón tiếp chu đáo, thân thiện và chắc chắn đây sẽ là điểm đến của những lần sau về du lịch Ninh Bình.
Trao đổi với ông Hoàng Văn Sựng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Sơn, đồng thời là chủ đầu tư Khách sạn Hoàng Sơn được biết: Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy Ninh Bình về phát triển du lịch là động lực để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xây dựng Khách sạn, chuyển hướng kinh doanh. Đi vào hoạt động từ năm 2010, Khách sạn 4 sao Hoàng Sơn nằm ngay tại trung tâm thành phố với quy mô 15.000m2 gồm 150 phòng và các tổ hợp dịch vụ ăn, nghỉ, hội họp, bể bơi, sân tennis… đã trở thành một trong các cơ sở lưu trú lớn nhất tỉnh, là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đón nhiều đoàn khách quốc tế và trong nước về ăn nghỉ nhân các sự kiện quan trọng của tỉnh.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ chân du khách mỗi khi về Ninh Bình, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại để phục vụ du khách, Doanh nghiệp còn quan tâm tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân viên được đào tạo cơ bản về chuyên ngành khách sạn, dịch vụ. Với 180 cán bộ, nhân viên, Doanh nghiệp thường xuyên tổ chức đào tạo nội bộ, hợp đồng với Trung tâm dạy nghề, trường Cao đẳng du lịch Hà Nội về đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên thuộc các bộ phận: buồng, bếp, lễ tân…
Hàng năm, Doanh nghiệp đã ký kết với một số khách sạn lớn tại thành phố Hồ Chí Minh để đưa nhân viên vào đào tạo, bồi dưỡng thêm những kiến thức mới và dần tiến đến việc chuyên nghiệp hóa trong phục vụ, tương xứng với tiêu chuẩn khách sạn 4 sao. Ngay tại khách sạn cũng đặt hòm thư góp ý để thường xuyên nhận các ý kiến đóng góp của du khách, qua đó nhằm chấn chỉnh tác phong, thái độ của nhân viên khi đón tiếp, phục vụ khách và nâng cao chất lượng các dịch vụ.
Trung bình hàng tháng, Khách sạn đón trên 4.000 lượt khách về ăn, nghỉ, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, các lớp tập huấn cho các đối tác là các cơ quan ở trung ương và địa phương, đáp ứng nhu cầu tổ chức tiệc, đám cưới…cho nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong triển khai các dịch vụ phục vụ nhu cầu khách du lịch, từ năm 2013 Doanh nghiệp đã quan tâm thành lập Trung tâm lữ hành để hỗ trợ cho du khách khi có nhu cầu tham quan, du lịch tại Ninh Bình. Khách có nhu cầu du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn sẽ được nhân viên của Trung tâm lữ hành tư vấn miễn phí, hướng dẫn chi tiết cách thức đi lại sao cho thuận tiện, đơn giản. Tại Trung tâm, đã xây dựng cụ thể chương trình tua, các tuyến du lịch khá chi tiết để du khách tìm hiểu, tham khảo và lựa chọn cho mình tua, tuyến du lịch phù hợp.
Ngay tại sảnh đón tiếp khách, Doanh nghiệp đã cho in ấn tờ rơi giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch của Ninh Bình, có xây dựng giá tua, tuyến du lịch cụ thể để du khách nắm bắt được thông tin đầy đủ. Với cách làm này, Trung tâm lữ hành của Khách sạn đã chủ động tổ chức được các tua, tuyến du lịch trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước, kết hợp với một số công ty lữ hành tổ chức một số tua du lịch đi nước ngoài, được khách du lịch tin tưởng và đánh giá cao. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung bình mỗi năm, Trung tâm lữ hành đã đón tiếp và đưa từ 3000- 4000 lượt khách đi tham quan, du lịch, góp phần đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm bái, thưởng ngoạn của khách du lịch trong nước và quốc tế khi về Ninh Bình.
Bên cạnh đó, để phục vụ cho hoạt động du lịch, Khách sạn đã thường xuyên quan tâm đến hoạt động xúc tiến du lịch, tham gia các hội chợ, hội thảo về du lịch để có điều kiện giới thiệu, quảng bá về du lịch Ninh Bình cũng như tiềm năng, thế mạnh của Khách sạn trong lĩnh vực du lịch. Những năm qua, Khách sạn Hoàng Sơn được ngành văn hóa, thể thao và du lịch đánh giá là một trong các doanh nghiệp có hoạt động xúc tiến du lịch nổi bật và hiệu quả. Doanh nghiệp cũng là đơn vị luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước; thu nhập bình quân của người lao động đạt 4 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được Doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc và chu đáo.
Cùng với những đóng góp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Sơn luôn quan tâm làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, có nhiều hoạt động chia sẻ vì xã hội, cộng đồng. Từ năm 2010 đến nay, Doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ nhiều chương trình, cuộc vận động, xây dựng các quỹ tại địa phương nơi doanh nghiệp đóng chân như: ủng hộ xây dựng quỹ "Vì nạn nhân da cam", quỹ Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh…Nhiều hoạt động của thành phố, của tỉnh cũng có sự đóng góp, ủng hộ của doanh nghiệp như: Ủng hộ biển đảo Trường Sa 200 triệu đồng, ủng hộ thành phố Ninh Bình lên đô thị loại II 100 triệu đồng, ủng hộ Di sản Tràng An 100 triệu đồng, ủng hộ quỹ "Vòng tay nhân ái" 50 triệu đồng…
Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Doanh nghiệp đã dành hơn 200 triệu đồng để góp phần và chung sức với nhiều hoạt động của địa phương. Trong đó, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh nặng tại thôn Bạch Cừ (xã Ninh Khang- Hoa Lư) trị giá 60 triệu đồng… Bản thân Giám đốc Doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Sựng là một doanh nhân cựu chiến binh rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh, có nhiều đóng góp vào công tác nhân đạo, từ thiện, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.
Bài, ảnh: Bùi Diệu