Thực hiện nhiệm vụ điều trị và chăm sóc người bệnh, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận thấy công tác giáo dục sức khỏe có vai trò quan trọng giúp cho người bệnh hiểu được bệnh tật của mình, yên tâm điều trị và dự phòng được một số biến chứng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi người bệnh được trang bị những kiến thức nhất định về y học, họ sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và cộng đồng.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trong việc xây dựng mô hình "Bệnh viện nâng cao sức khỏe", Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo và giao cho Phòng Điều dưỡng làm đầu mối để hoạt động. Bệnh viện đã mở các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông, giáo dục sức khỏe cho 30 học viên là những bác sỹ, điều dưỡng có trình độ, giàu kinh nghiệm và khả năng truyền đạt tốt để làm giảng viên tham gia công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tại Bệnh viện.
Để thực hiện công tác truyền thông, các khoa lâm sàng lập kế hoạch, gửi bài tuyên truyền về Phòng Điều dưỡng với nội dung gồm triệu chứng, cách phát hiện, điều trị, chăm sóc và phòng một số bệnh thường gặp, thông qua lãnh đạo Bệnh viện kiểm duyệt. Sau đó, Phòng Điều dưỡng lên kế hoạch cụ thể cho toàn Bệnh viện và cử cán bộ chuyên trách về công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại các khoa để thực hiện tuyên truyền. Nội dung và hình thức tuyên truyền được các khoa của Bệnh viện thực hiện khá đa dạng, phong phú: Truyền thông trực tiếp bằng projector có các hình ảnh minh họa kèm theo tờ rơi, tuyên truyền qua tivi, băng đĩa hình tại những nơi người bệnh ngồi tập trung như ở khu khám bệnh, khu cận lâm sàng... Việc tuyên truyền được các bác sỹ, điều dưỡng thực hiện lồng ghép cùng với họp hội đồng người bệnh cấp khoa, kết hợp với giải đáp những kiến thức y học cần biết của người bệnh.
Năm qua, với sự cố gắng của đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe được đẩy mạnh. Tại 12 khoa lâm sàng đã tổ chức được 34 buổi truyền thông với gần 1.000 người tham dự. Thông qua công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe đã góp phần làm tăng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Kết quả phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh năm 2010 đạt 97,2%, tăng so với năm 2009 là 2,9%.
Đặc biệt, năm qua Bệnh viện còn nhận được 25 lá thư khen của người bệnh về công tác điều trị, chăm sóc và tinh thần thái độ của các cá nhân, tập thể các khoa, phòng. Đây là một điều đáng mừng đối với Bệnh viện. Qua truyền thông, ý thức của người bệnh và người nhà bệnh nhân cũng được nâng cao trong việc chấp hành quy định về giữ gìn trật tự, an toàn, vệ sinh buồng bệnh, môi trường Bệnh viện...
Đồng thời, qua công tác truyền thông, cán bộ y tế được cập nhật kiến thức thường xuyên để nâng cao trình độ của mình, trở thành những tuyên truyền viên giỏi, tích cực phổ biến kiến thức y học cho người bệnh, người nhà bệnh nhân để họ chủ động trong phòng ngừa, giữ gìn và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Bên cạnh đó, truyền thông, giáo dục sức khỏe còn làm tăng khả năng giao tiếp, tăng cường mối quan hệ giữa người bệnh và nhân viên y tế, là cơ hội để nhân viên y tế nâng cao trình độ chuyên môn, đạt kết quả cao trong thực hiện điều trị và chăm sóc người bệnh.
Bùi Diệu