Cán bộ thân thiện, người dân hài lòng
Một ngày làm việc của anh Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai thuộc Trung tâm Một cửa liên thông thành phố Ninh Bình thường bắt đầu sớm hơn những bộ phận khác bởi lượng hồ sơ cần giải quyết là khá lớn. Anh Hùng cho biết, trung bình mỗi ngày liên quan đến lĩnh vực này có khoảng 30-40 hồ sơ với mức độ phức tạp khác nhau, nhất là vào những ngày cuối năm khi giao dịch bất động sản diễn ra sôi động, tâm lý người dân lại muốn hoàn tất mọi công việc trước khi nghỉ Tết cổ truyền nên việc chúng tôi phải "đi sớm, về muộn" là điều không tránh khỏi.
Theo quy định, ngoài các ngày làm việc trong tuần, cán bộ tại Trung tâm phải làm thêm vào buổi sáng thứ 7, tuy nhiên chúng tôi vẫn triển khai công việc trong cả ngày thứ 7 để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức và công dân đến giao dịch.
Trước Tết Nguyên đán, muốn nhanh chóng có được mặt bằng để kinh doanh nhưng các thủ tục chuyển nhượng đất vẫn chưa được hoàn tất khiến chị Nguyễn Thị Phương ở phường Phúc Thành cảm thấy lo lắng. Đáp lại những băn khoăn này của chị Phương, cán bộ ở Trung tâm đã dành khá nhiều thời gian để giải thích, hướng dẫn các thủ tục cần thiết mặc dù chỉ còn ít phút nữa là hết giờ làm việc.
Chị Phương cho biết: Do bận công việc nên tôi quên bổ sung giấy tờ vào hồ sơ vì vậy các thủ tục chưa được hoàn tất nhưng rất mừng khi các cán bộ ở đây vẫn nhiệt tình hướng dẫn mà không tỏ thái độ khó chịu.
Kinh nghiệm sau gần 10 năm tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân, anh Hùng, cán bộ ở Trung tâm chia sẻ: Trong mọi trường hợp người cán bộ luôn cần có sự kiên trì, nhẹ nhàng để lắng nghe và giải thích mặc dù đôi khi việc này không dễ dàng chút nào.
Cũng đến Trung tâm vào những ngày cuối năm, cứ ngỡ sẽ phải đối mặt với một lô thủ tục giấy tờ phức tạp khi chuyển nhượng bất động sản nên anh Đinh Văn Hán (phường Vân Giang) vô cùng bất ngờ khi công việc được giải quyết nhanh chóng. Hiện nay một số giấy tờ thủ tục không cần thiết như chứng minh thư, hộ khẩu, lý lịch đã được lược bỏ…
Trách nhiệm của cán bộ xã, phường là phải kiểm tra tính trung thực trong lời khai ở bản hợp đồng của công dân. Anh Hán cũng phấn khởi cho biết: Để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nếu như trước đây tôi phải đi lại 11 lần thì nay chỉ cần 3 lần tới Trung tâm, thời gian cũng giảm từ 30 ngày còn 10 ngày.
Không chỉ ở lĩnh vực đất đai, hiện nay Trung tâm đã bố trí hơn 10 cán bộ giải quyết công việc ở các lĩnh vực khác như tư pháp, công thương, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, lao động, thương binh và xã hội. Riêng trong năm 2015 đã giải quyết hơn 11 nghìn đầu việc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều ý kiến của người dân cho rằng, điểm đáng ghi nhận nhất chính là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo và thân thiện của cán bộ, bên cạnh đó là sự đổi mới về thủ tục hành chính, về công nghệ thông tin…
Giải pháp về "con người" là quan trọng nhất
Là một người gắn bó với công việc này từ những ngày đầu tiên, ông Trần Văn Khanh, Trưởng bộ phận Trung tâm Một cửa liên thông thành phố Ninh Bình cho rằng: Mô hình và cách làm của chúng ta có hay đến mấy mà người thực hiện làm không hết trách nhiệm, hoặc tự đặt ra những rào cản này nọ với người dân để nhũng nhiễu, tìm cách hưởng lợi thì mục tiêu CCHC sẽ không đạt được. Vì vậy giải pháp về con người là quan trọng nhất.
Ông Khanh cũng nhớ lại thời điểm khi mới triển khai thực hiện cơ chế một cửa đã lập tức nhận được sự hưởng ứng và hoan nghênh của nhân dân. Tuy nhiên trong quá trình vận hành, những bất cập của mô hình mới cũng dần bộc lộ cùng với những nhu cầu, đòi hỏi của xã hội ngày càng cao.
Đó là sự phối hợp của bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn chưa đồng bộ, là tình trạng người dân chờ đợi khi làm thủ tục chứng thực, đi lại nhiều lần để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (thực hiện các thủ tục tại phường với cán bộ địa chính, đến Chi cục Thuế để tính thuế, đến Kho bạc để nộp thuế)…
Vì vậy người dân luôn phàn nàn cơ chế "một cửa-nhiều khóa". Đặc biệt, do công chức làm việc kiêm nhiệm và thuộc sự quản lý của phòng chuyên môn nên hiệu quả làm việc thấp, công việc bị ách tắc. Đấy là còn chưa kể đến những khó khăn về cơ sở vật chất.
Đến nay, những bất cập này đã được quan tâm giải quyết. Trong đó phải kể đến đội ngũ nhân sự được bố trí đầy đủ với việc lựa chọn, điều động cán bộ từ các phòng chuyên môn đến làm việc tại Trung tâm và chịu sự quản lý trực tiếp của Văn phòng HĐND, UBND thành phố.
Các cán bộ này đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, 1 người có trình độ sau đại học. Cùng với đó, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm luôn được thành phố quan tâm, đảm bảo Trung tâm có những cán bộ đủ năng lực chuyên môn, yên tâm công tác, gắn bó với công việc.
Một vấn đề quan trọng là việc giải quyết mối quan hệ nội bộ giữa các phòng chuyên môn và Trung tâm đã được cụ thể hóa rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, có hệ thống giám sát, đánh giá việc tuân thủ quy trình bảo đảm công việc thông suốt. Trung tâm cũng thực hiện liên thông với Chi cục Thuế, Kho bạc, UBND các phường, xã để họ phân công cán bộ làm ngay tại Trung tâm, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần.
Để tăng hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ cũng như tạo thuận lợi cho người dân, hiện nay tại Trung tâm người dân có thể tự tra cứu thông tin về thủ tục hành chính nhờ 2 màn hình cảm ứng, kiểm tra trạng thái hồ sơ nhờ thiết bị quét mã vạch, đăng ký hồ sơ nhờ hệ thống xếp hàng tự động… Những thiết bị này giúp việc quản lý, điều hành của Trung tâm tự động hóa ở mức độ cao.
Hệ thống mạng Lan và camera giúp cán bộ phụ trách Trung tâm và lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết công việc của Trung tâm và các phòng chuyên môn để kịp thời có sự chỉ đạo, điều hành.
Năm 2015, UBND thành phố đã cài đặt phần mềm điện tử Eoffice đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Đây là phần mềm dùng chung với nhiều tính năng tích hợp, tiện dụng hy vọng sẽ tiếp tục mang lại những đổi mới trong hoạt động của Trung tâm Một cửa liên thông.
Việc duy trì hoạt động của Trung tâm không những đã mang lại thuận lợi cho người dân mà còn có tác dụng ngăn ngừa, hạn chế tối đa phiền hà nhũng nhiễu, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Đào Duy