Dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Đinh Tiến Dũng, UVT.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội một số tỉnh, thành phố…
Đại biểu tỉnh Ninh Bình dự hội thảo có đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thuế tỉnh.
Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ vui mừng được Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội và Bộ Tài chính quan tâm và lựa chọn là nơi tổ chức hội thảo tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông báo tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh trong những năm gần đây và nhất là số thu ngân sách nhà nước nói chung, thu nội địa nói riêng của tỉnh Ninh Bình qua các năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước, có được kết quả đó là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình; đồng thời là sự nỗ lực cố gắng, vượt khó của cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh.
Tuy nhiên cũng còn có một số khó khăn, tồn tại trong công tác thu nợ thuế như: Một số doanh nghiệp tự giải thể, phá sản, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý thuế, không còn khả năng nộp thuế, chủ doanh nghiệp đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự nên số tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi có xu hướng tăng...
Đồng chí bày tỏ mong muốn tại hội thảo các đại biểu sẽ thảo luận với tinh thần trách nhiệm cao để tham gia ý kiến vào dự thảo để Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp NSNN, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác thu nộp thuế.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính: Thực hiện quy định của Luật Quản lý thuế năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đã tổ chức bộ phận quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế từ Trung ương đến địa phương, cơ quan quản lý thuế đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế.
Theo đó số thu hồi nợ đọng tăng dần qua các năm, năm sau luôn cao hơn năm trước, bình quân từ 2015-2018 thu đạt 80% số nợ có khả năng thu hồi, tốc độ tăng bình quân 14,4%/năm. Tỷ trọng tổng nợ trên tổng thu nội địa đã giảm mạnh từ 12,2% năm 2014, đến năm 2017 giảm xuống ở mức 7,6% và tính đến cuối năm 2018 giảm xuống chỉ còn 6,7%.
Tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao, tổng số tiền thuế nợ tính đến ngày 31/12/2018 là 81.618 tỷ đồng, tăng 4% so với thời điểm 31/12/2017, trong đó tiền thuế nợ không có khả năng thu ngân sách là 41.387 tỷ đồng, chiếm 50,7% tổng số tiền thuế nợ.
Nguyên nhân của việc nợ đọng thuế nêu trên là có 759.319 người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, đã tự phá sản, giải thể, người nộp thuế đã chấm dứt kinh doanh, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế, người nộp thuế đã bị cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người nộp thuế gặp khó khăn bất khả kháng với tổng số nợ đọng là 29.293 tỷ đồng, trong đó: nợ tiền thuế 17.397 tỷ đồng, nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp 11.896 tỷ đồng
Từ tình hình trên, để giải quyết nợ đọng thuế không còn khả năng nộp ngân sách, các đại biểu phát biểu tại hội thảo đều đồng tình đề nghị Chính phủ xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ của người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời đề nghị bổ sung, làm rõ một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết để bảo đảm minh bạch, công khai và đặc biệt là bảo đảm tính công bằng giữa người nộp thuế chấp hành tốt và người nộp thuế cố tình chây ỳ, lách luật để trốn thuế.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội gồm 8 Điều với các nội dung cơ bản về: phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc xử lý nợ, đối tượng xử lý nợ, biện pháp xử lý nợ, điều kiện để được khoanh nợ, xóa nợ, thẩm quyền xử lý nợ và hồ sơ, thủ tục; tổ chức thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện Nghị quyết; hiệu lực thi hành.
Khi Nghị quyết được ban hành tạo cơ chế pháp lý để xử lý dứt điểm tiền thuế nợ, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tồn tại lâu năm không còn khả năng thu của các đối tượng đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, thực tế đã phá sản, giải thể nhưng chưa thực hiện các thủ tục phá sản, giải thể theo quy định pháp luật, người nộp thuế đã chấm dứt kinh doanh, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế, bị cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng cơ quan quản lý thuế vẫn phải theo dõi, quản lý, gây lãng phí nguồn lực.
Các quy định này được áp dụng cho đối tượng nợ thuế phát sinh từ ngày 01/7/2020 trở đi, không cho áp dụng đối với các trường hợp nợ thuế phát sinh trước ngày 01/7/2020. Xử lý tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp nhằm tháo gỡ khó khăn về tài chính cho những người nộp thuế có phát sinh nợ thuế, bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc trường hợp bất khả kháng khác.
Kết luận hội thảo, lãnh đạo Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Bộ Tài chính đánh giá cao những ý kiến góp ý xác đáng của các bộ, ngành và các đại biểu; đề nghị Tổ biên tập tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện dự thảo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và dự kiến đưa dự thảo nghị quyết này vào Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV (tháng 10-2019).
Để bảo đảm cho việc thi hành Nghị quyết khả thi, Bộ Tài chính sẽ ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và chỉ đạo, đôn đốc triển khai thi hành, đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn thực hiện Nghị quyết./.
Tin, ảnh: Lê Chung