Cùng chị Đỗ Thị Liễu, phố Tây Nam, thị trấn Thiên Tôn (Hoa Lư) đi "gõ cửa từng nhà" trong chiến dịch đợt 2, năm 2013, chúng tôi thấu hiểu nỗi vất vả, kiên trì của các CTV dân số như chị. Chị Liễu chia sẻ: Không phải tất cả phụ nữ trong phố đều hiểu được lợi ích của các đợt chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ trong chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Nhiều người cho rằng, đó là công việc làm cho có, chỉ chiếu lệ, tự bản thân họ có thể chăm sóc được sức khỏe sinh sản KHHGĐ cho bản thân mình, hay việc sinh đẻ bao nhiêu con là việc riêng của mỗi gia đình... Vì thế trước mỗi đợt chiến dịch, công tác tuyên truyền, vận động đối tượng phụ nữ thực hiện các biện pháp KHHGĐ, khám sức khỏe sinh sản được các CTV triển khai từ rất sớm, rà soát, nắm bắt cụ thể hoàn cảnh, sức khỏe của đối tượng trong phố để đăng ký chỉ tiêu thực hiện các biện pháp KHHGĐ, do đó, nhiều năm liền phố Tây Nam hoàn thành vượt chỉ tiêu trong mỗi đợt chiến dịch truyền thông dân số.
Đồng chí Lê Thị Cam, chuyên trách dân số thị trấn Thiên Tôn cho biết: Thị trấn Thiên Tôn là đơn vị thứ 10 của huyện triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đợt 2 năm 2013. Thuận lợi của thị trấn là đa phần phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là cán bộ, công nhân viên chức nên công tác dân số-KHHGĐ được triển khai rất dễ dàng, đồng thuận.
Chiến dịch đợt 2 năm nay, thị trấn Thiên Tôn có 142 người trong độ tuổi sinh sản được thực hiện các biện pháp tránh thai, đạt 101,4% kế hoạch chiến dịch, 55 phụ nữ được khám phụ khoa, trong đó có 25 người được điều trị, 11 trường hợp đặt dụng cụ tử cung an toàn. Để đạt được kết quả này, thị trấn đã có nhiều mô hình tuyên truyền, kết hợp đội ngũ cộng tác viên nhiệt tình, có kỹ năng tuyên truyền tốt, không chỉ cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác những thông tin về các biện pháp tránh thai mà còn tư vấn giúp đối tượng trong diện sinh đẻ lựa chọn cho mình biện pháp thích hợp.
Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đợt 2 được triển khai tại 11/11 xã, thị trấn trong huyện Hoa Lư. Chiến dịch đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Từ Trung ương đến xã, thị trấn đều có những chế độ, chính sách ưu tiên thỏa đáng cho đội ngũ cộng tác viên và các lực lượng tham gia chiến dịch như bồi dưỡng cho người trực tiếp đi vận động đối tượng áp dụng biện pháp KHHGĐ, thù lao cho cán bộ Trạm y tế xã và cán bộ Dân số- KHHGĐ xã, thị trấn tham gia phục vụ chiến dịch, ngoài ra các xã, thị trấn còn trích kinh phí của địa phương hỗ trợ bằng tiền hoặc vật chất để khuyến khích đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai lâm sàng (triệt sản, vòng tránh thai)...
Các hoạt động truyền thông được chú trọng triển khai với nhiều nội dung phong phú. Công tác tuyên truyền trước, trong chiến dịch được tổ chức triển khai liên tục với nội dung phong phú, thiết thực cung cấp cho nhân dân kiến thức về chăm sóc SKSS/ KHHGĐ, phòng, chống các bệnh về đường sinh sản, cách chăm sóc thai nhi và nuôi dạy con cái...
Đài truyền thanh huyện tăng thời lượng phát sóng các tin, bài, phản ánh các hoạt động của chiến dịch, tạo không khí sôi nổi, gây ấn tượng tới cộng đồng dân cư và các nhóm đối tượng. Toàn huyện đã chăng treo 27 băng zôn, khẩu hiệu, 48 áp phích tại các trục đường chính, khu vực đông dân cư, điểm cung cấp dịch vụ; cấp phát 2.250 tờ rơi tới từng đối tượng.
Công tác cung cấp dịch vụ đảm bảo tại các địa bàn triển khai chiến dịch, lực lượng cán bộ kỹ thuật có trình độ thực hiện dịch vụ được bố trí đầy đủ. Việc cung cấp các phương tiện tránh thai đảm bảo chất lượng và kịp thời, đáp ứng nhu cầu của đối tượng. Toàn huyện đã có 2.600 người mới áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 85,95% kế hoạch chiến dịch. Trong đó, 180 ca đặt dụng cụ tử cung, đạt 36,36% kế hoạch; tiêm thuốc tránh thai 15 ca, đạt 100% kế hoạch; thuốc uống tránh thai là 160 ca, đạt 88,89% kế hoạch; dùng bao cao su là 269 ca, đạt 117% kế hoạch, khám phụ khoa cho 971 phụ nữ, điều trị phụ khoa cho 416 người.
Bài, ảnh: Hồng Vân