Trước thực trạng trên, việc thực hiện phương án thiết lập hệ thống vận tải, kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải là giải pháp quan trọng và cấp thiết để bảo vệ các công trình giao thông và đảm bảo TTATGT.
Để hạn chế các phương tiện chở quá khổ, quá tải hoạt động, các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, tăng cường việc công bố tải trọng các tuyến đường. Thiết lập hệ thống khung hạn chế tải trọng và khổ giới đối với hệ thống đường giao thông nông thôn.
Ngành Giao thông chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp hoạt động sản xuất hàng hóa, xếp dỡ hàng hóa không cho các xe xếp hàng hóa quá tải trọng. Đối với những khu tập kết hàng hóa, nhà máy, bến cảng cần thực hiện việc cân kiểm tra tải trọng xe trước khi cho xe vận chuyển.
Dừng việc thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo đúng quy định của Bộ Giao thông-Vận tải; tăng cường quản lý phương tiện, giải quyết triệt để tình trạng tự ý thay đổi kích thước, tính năng, công dụng của phương tiện như: cơi nới thùng, bệ, gia cường hệ thống nhíp, kéo dài chiều dài cơ sở của phương tiện để nâng cao khả năng vận tải. Các phương tiện vận tải hàng hóa phải niêm yết tải trọng được phép chở ở mặt ngoài 2 bên cánh cửa buồng lái theo quy định.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra tải trọng trên các tuyến đường có mật độ phương tiện chở quá tải cao, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các phương tiện quá tải, quá khổ ngay từ bến cảng, bãi vật liệu xây dựng.
Kiên quyết áp dụng biện pháp hạ tải phần hàng hóa chở quá tải trọng cho phép. Sở Giao thông-Vận tải chỉ đạo Phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, các đoạn quản lý giao thông tiến hành rà soát, cập nhật các tuyến đường đã được nâng cấp, cải tạo hoặc các tuyến đường xuống cấp theo định kỳ để công bố điều chỉnh tải trọng của cầu, đường.
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vận tải hàng hóa; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hàng hóa, lắp giám sát hành trình đối với xe công-te-nơ. Nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện, từ chối đăng kiểm đối với phương tiện tự ý thay đổi kích thước, tính năng, công dụng.
UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông để xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn. Chỉ đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn khôi phục lại hệ thống khung quản lý tải trọng và khổ giới hạn bằng barie và giao cho Công an xã, phường, thị trấn trách nhiệm quản lý hệ thống khung tải trọng theo quy định trong phạm vi quản lý.
Hoàng Hiệp