Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm học qua công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được đặc biệt quan tâm từ phòng GD-ĐT thành phố đến các nhà trường. Trở thành một phong trào thi đua sôi nổi nhất trong các phong trào thi đua của toàn ngành. Các phong trào thi đua"hai tốt" được thực hiện lồng ghép với phong trào "lao động giỏi- lao động sáng tạo" với các khẩu hiệu hành động"thầy dạy hay-trò học tốt" đã động viên, khích lệ sự sáng tạo không ngừng trong giảng dạy, học tập của mỗi giáo viên, học sinh trong toàn ngành.
Các cuộc thi, hội thi được tiến hành khoa học từ khâu xây dựng kế hoạch đến việc tổ chức và được thực hiện theo hướng phát huy trí tuệ, tạo sân chơi toàn diện cho học sinh, vừa đảm bảo khách quan, công bằng, vừa tránh tạo áp lực cho giáo viên và học sinh. Do đó, các cuộc thi không chỉ là những cuộc đua tài đơn thuần mà đã thực sự là những sân chơi trí tuệ, bổ ích và lý thú, là nơi thể hiện năng khiếu, tài năng của cả học sinh và giáo viên các nhà trường.
Các cuộc thi, hội thi và các hoạt động giáo dục đã thu hút 100% các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố hưởng ứng, tham gia. Qua việc tổ chức các hoạt động vừa kích thích tinh thần ham học hỏi,hiểu biết của học sinh, vừa giúp giáo viên và các nhà trường phát hiện sớm các năng khiếu của các em. Đồng thời qua đó giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống đạo lý tốt đẹp cho học sinh.Kết quả tại các cuộc thi cấp thành phố đã có 63,04% học sinh đạt giải.
Đối với các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, phòng GD-ĐT đã thành lập đội tuyển, phân công giáo viên tập huấn trên cơ sở lựa chọn những giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều thành tích, kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, Phòng đã giao trách nhiệm cho cán bộ, chuyên viên Phòng phụ trách và trực tiếp giảng dạy một số môn. Đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, củng cố đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, tổ chức có hiệu quả các hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường. Ngành cũng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đặc biệt là trang bị thêm các thiết bị dạy học hiện đại cho các nhà trường…
Với sự quan tâm sát sao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ngành giáo dục thành phố tiếp tục đạt được những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục mũi nhọn với những gương mặt học trò tiêu biểu: em Phan Doãn Thuấn, học sinh lớp 9B trường THCS Đinh Tiên Hoàng đạt giải vàng cuộc thi "giải vật lý trên internet" cấp quốc gia, giải nhì vật lý cấp tỉnh; em Lê Thái Trường Minh, học sinh lớp 9E trường THCS Lý Tự Trọng đạt giải nhất cấp tỉnh, giải tư cấp quốc gia cuộc thi "nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học", đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn vật lý..
Cùng với nỗ lực của các em học sinh, nhiều thầy cô giáo có nhiều năm cống hiến cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia tập huấn các đội tuyển và đều có học sinh đạt giải cao. Tiêu biểu như: thầy Nguyễn Trung Kiên, giáo viên trường THCS Đinh Tiên Hoàng;cô Nguyễn Thị Nhung, hiệu phó trường THCS Lý Tự Trọng; thầy Thái Mạnh Lâm, giáo viên trường THCS Trương Hán Siêu…
Năm học qua, bên cạnh những đơn vị luôn giữ vững truyền thống dẫn đầu về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố, đã có thêm các trường nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp dạy và học và đã giành được thành tích cao như: trường Tiểu học Đông Thành, tiểu học Ninh Tiến, THCS Ninh Phong, THCS Ninh Bình-Bạc Liêu…
Lý Nhân