Góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được xem là những giải pháp quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính. Đặc biệt, trong điều kiện cả nước đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 thì các giải pháp trên trở nên thiết thực hơn bao giờ hết.
Bà Vũ Thị Chính ở xã Yên Bằng, huyện ý Yên (Nam Định) đến Bưu điện tỉnh Ninh Bình để đăng ký thực hiện dịch vụ bưu chính công ích. Tại đây, được các nhân viên Bưu điện hướng dẫn tận tình, bà Chính rất hài lòng, bà vui vẻ cho biết: Tôi đang làm hồ sơ đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình cấp lại Bằng THPT. Tôi được biết Bưu điện tỉnh Ninh Bình triển khai dịch vụ bưu chính công ích nên đã đến đây để đăng ký. Thay vì trực tiếp đến Sở Giáo dục và Đào tạo để nộp hồ sơ và lại thêm lần nữa đến nhận kết quả, nay tôi chỉ mất 1 lần đến Bưu điện nộp hồ sơ, sau đó đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà. Tôi nhận thấy đây là dịch vụ hết sức hữu ích, không chỉ tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân mà còn giúp chúng tôi yên tâm hơn, tránh được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Việc chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp qua giao dịch trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của nhiều người. Anh Nguyễn Văn Đức ở phường Tân Bình (thành phố Tam Điệp) cho biết: Hiện gia đình anh có 1 cửa hàng kinh doanh bếp gas, gas. Khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết anh tiến hành thủ tục xin giấy phép kinh doanh. Anh Đức chia sẻ: Qua tìm hiểu, tôi được biết đến dịch vụ công trực tuyến, tôi đã lựa chọn hình thức giao dịch trực tuyến thông qua địa chỉ truy cập tamdiep.ninhbinh.gov.vn để nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh gas. Thay vì mang hàng loạt giấy tờ đến nộp trực tiếp tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố, thì nay tôi chỉ việc ngồi ở nhà với 1 chiếc máy tính có kết nối mạng Internet là đã giao dịch trực tuyến thành công. Đăng ký giao dịch trực tuyến rất thuận tiện, vừa đảm bảo chính xác lại không mất quá nhiều thời gian đi lại.
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng: Trong quý I năm 2020, trên Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã tiếp nhận 61.995 hồ sơ, đã giải quyết 58.547 hồ sơ, đang giải quyết 3.448 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 99,9%. Riêng trong tháng 3 năm 2020, trên Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 27.442 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 99,9%), trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 885 hồ sơ, cao hơn 300 hồ sơ/ngày so với các tháng trước đó. Cũng trong quý I, toàn tỉnh có 1.916 hồ sơ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua bưu điện, tăng 669 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 12/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trong đó Chỉ thị yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; công bố công khai việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân biết và giám sát thực hiện.
Thực hiện Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều ngày qua, các huyện, thành phố, các sở, ngành đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; tích cực phổ biến và hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc nơi đông người; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông: Thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 12/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; khuyến nghị các tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết TTHC lựa chọn thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đồng chí Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Với trách nhiệm là doanh nghiệp bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh, để đồng hành, chia sẻ và cùng chung tay với các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Bưu điện tỉnh Ninh Bình quyết định điều chỉnh giảm giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (phạm vi nội tỉnh) so với giá cước hiện hành. Theo đó, mức giảm bình quân 20% và thời gian điều chỉnh giá cước từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/5/2020. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, nhân lực phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện tại, toàn tỉnh có 80 điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tại các điểm đều có bảng hiệu, biển hiệu, niêm yết công khai Bản công bố chất lượng các dịch vụ. "Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ mở rộng điểm cung cấp dịch vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ. Đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được an toàn, hiệu quả, thuận tiện và phục vụ tốt nhất theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân"- đồng chí Nguyễn Hữu Khánh nhấn mạnh.
Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ là giải pháp tình thế phòng lây lan dịch COVID-19 mà còn là dịp để các cơ quan, đơn vị thực hiện xử lý công việc trên môi trường mạng, góp phần minh bạch hóa hoạt động công vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn; đồng thời khuyến khích người dân ứng dụng CNTT, hình thành thói quen giao dịch trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bài, ảnh: Mai Lan