Cùng dự buổi làm việc còn có: đồng chí Lê Văn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Nho Quan; lãnh đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội; Văn phòng Tỉnh ủy.
Trường Trung cấp nghề Nho Quan đi vào hoạt động từ năm học 2009- 2010. Nhà trường có tổng số 23 cán bộ, giáo viên. Cơ sở vật chất nhà trường từng bước được đầu tư, hoàn thiện với 2 cơ sở đào tạo, 11 phòng học lý thuyết, 6 phòng học thực hành… nhà trường đang xây dựng và hoàn thiện 1.200m2 xưởng thực hành, 18 phòng ký túc xá…
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề, nhà trường đã quan tâm làm tốt công tác liên kết đào tạo với các doanh nghiệp trên địa bàn để đào tạo học sinh có tay nghề sát với thực tế, có thu nhập ngay trong thời gian học tập, thực hành tại nhà trường, có việc làm ổn định ngay sau khi học nghề.
Từ năm học 2009- 2010 đến nay, đã có trên 300 học sinh trung cấp tốt nghiệp ra trường, trong đó có trên 200 học sinh thuộc đối tượng chính sách, hơn 1.800 học sinh sơ cấp nghề ra trường. Nhiều học viên có việc làm, thu nhập ổn định ở các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài huyện.
Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu, trường Trung cấp nghề Nho Quan còn gặp những khó khăn: cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đồng bộ,thời gian xây dựng kéo dài chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu giảng dạy của nhà trường; đội ngũ giáo viên nòng cốt còn thiếu, chủ yếu là giáo viên thỉnh giảng, hợp đồng ngắn hạn; việc tuyển sinh học viên còn khó khăn...
Tại buổi làm việc, các ý kiến của cán bộ, giáo viên nhà trường, các ngành có liên quan đã tập trung đề cập đến những giải pháp để giải quyết khó khăn của nhà trường cũng như phương hướng, kế hoạch để nhà trường phát triển trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực thời kỳ CNH- HĐH đất nước.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định những kết quả trường Trung cấp nghề Nho Quan đạt được trong công tác đào tạo nguồn nhân lực góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, rất đáng ghi nhận.
Qua nghe báo cáo của lãnh đạo nhà trường và các ý kiến phát biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hoàn toàn nhất trí và vui mừng nhận thấy: Với điều kiện cơ sở vật chất còn khiêm tốn như hiện nay, nhà trường đã chủ động nắm bắt nhu cầu đào tạo của địa phương, xây dựng được nội dung, phương pháp đào tạo đạt hiệu quả, có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong gần 5 năm qua. Bên cạnh đó, nhà trường cũng nỗ lực rất lớn trong việc tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.
Qua buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đặc biệt quan tâm đến những trăn trở của nhà trường trong việc xác định hướng đào tạo, nguồn đào tạo sao cho đáp ứng nhu cầu của xã hội trong từng thời điểm.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nhà trường cần quan tâm, có sự đánh giá, khảo sát toàn diện, cụ thể về kết quả hoạt động trong gần 5 năm qua đã thực hiện được những gì, những việc chưa làm được để công tác đào tạo cần chú trọng hơn đến nhu cầu của người học nghề và yêu cầu của xã hội.
Nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động, thương binh và xã hội để nắm bắt cụ thể nhu cầu đào tạo đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Trong điều kiện và sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nhất là sự phát triển về du lịch và các dự án mới, nhà trường cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực du lịch và những lĩnh vực mà các dự án sắp triển khai tại huyện Nho Quan và trong tỉnh…nhằm hướng tới xây dựng trường Trung cấp nghề Nho Quan tương lai sẽ trở thành trung tâm dạy nghề của tỉnh.
Trước mắt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nhà trường quan tâm kiện toàn bộ máy hành chính; xác định chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức của nhà trường, giao cho UBND tỉnh giải quyết, giúp đỡ. Về đội ngũ giáo viên, phải tổ chức tuyển dụng đầy đủ đảm bảo đủ giáo viên về số lượng, chủng loại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Tăng cường liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện để tiến tới thực hiện việc đào tạo nghề cho học viên đang theo học tại Trung tâm.
Xây dựng được nội dung, chương trình đào tạo các ngành nghề khác nhau cho phù hợp với thực tế, lựa chọn một số nghề đào tạo mà sắp tới nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương cần thiết.
Nhà trường cùng Sở Lao động, thương binh và xã hội tiếp tục quan tâm tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất…
Phan Hiếu- Minh Quang