Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay có nhiều em không muốn được nghỉ hè với lý do như: bị nhốt ở nhà cả ngày; sợ bố mẹ đưa về quê để ông, bà, cô, chú coi giữ hay lo sợ vì áp lực học hè …
Vì những lý do trên mà năm nào cũng vậy, đến dịp hè nhiều phụ huynh lại lo lắng bởi việc quản lý con em mình như thế nào cho hợp lý. Nghỉ hè học sinh không còn sự quản lý của các thầy, cô và trường học. Đối với học sinh Tiểu học, không ít phụ huynh tìm cách gửi con em mình vào các lớp học thêm, nhà thiếu nhi, do vậy không thể tránh khỏi việc nghỉ hè mà các em phải chịu áp lực học quá nhiều. Có em, sáng học văn, chiều học toán, tối lại đi học thêm ngoại ngữ. Nhiều em sáng học võ, chiều học đàn… Trẻ em ở thành phố, thị xã thì vậy, còn trẻ em nông thôn thì sao? Không có lớp học thêm, không có các lớp năng khiếu lại thiếu sự quản lý của gia đình nên các em rủ nhau đi chơi lang thang hoặc ra sông nên rất dễ xảy ra tai nạn thương tâm như đuối nước và tai nạn do trèo leo, tai nạn giao thông gây ra…
Để quản lý học sinh dịp nghỉ hè, hàng năm vào dịp hè các trường học tổ chức bàn giao học sinh về các địa phương, tổ chức Đoàn tiếp nhận, quản lý. Trong những năm gần đây, các tổ chức Đoàn đã có những việc làm sáng tạo trong tập hợp, tổ chức sinh hoạt, vui chơi hè cho các em. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít các tổ chức Đoàn ở cơ sở không có hoạt động hè cho học sinh. Bên cạnh đó, một số chính quyền địa phương chưa "xắn tay" vào cuộc, các hình thức thu hút của các tổ chức Đoàn chưa hấp dẫn thì khó có thể tạo ra sân chơi khiến các em thích thú, say mê. Thiếu sự quản lý của nhà trường, các đoàn thể và gia đình nên trong dịp hè đã có không ít những vụ việc thương tâm xảy ra đối với học sinh đặc biệt là tai nạn đuối nước. Cùng với nỗi lo đó là nỗi lo các em sa đà vào những trò chơi điện tử, tham gia vào những trò chơi nguy hiểm, chò chơi không lành mạnh… Chính vì vậy, mỗi gia đình có con, em được nghỉ học trong dịp hè đều có chung nỗi niềm, mong sao ở địa phương nơi các em đang sinh sống tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em, để các bậc cha mẹ bớt đi nỗi lo trong việc quản lý con, em mình và các em học sinh có những ngày hè bổ ích.
Từ thực tế trên, để quản lý tốt học sinh dịp nghỉ hè nên chăng các trường học ngoài việc thực hiện tốt việc bàn giao học sinh về cho địa phương quản lý cần tổ chức những lớp học, những câu lạc bộ hè với hình thức "học mà chơi, chơi mà học", với nhiều môn học được xây dựng đa dạng, phong phú như võ thuật, nhạc họa, văn học tuổi thơ… và việc đăng ký tham gia học trên tinh thần tự nguyện của các em và của phụ huynh học sinh. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng cần "vào cuộc", chỉ đạo tổ chức Đoàn ở địa phương có những hoạt động thiết thực để quản lý và tổ chức cho học sinh nghỉ hè có hoạt động hè thật bổ ích và lý thú.
Mạnh Dũng