Phóng viên Báo Ninh Bình đã gặp gỡ, trao đổi với đồng chí Hoàng Xuân Khuyên, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh để tìm hiểu về hoạt động này của Hội khuyến học. Phóng viên (P.V): Thưa đồng chí, thực hiện Điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam, năm 2009, Hội khuyến học các cấp trong tỉnh sẽ tiến hành Đại hội ở cả 3 cấp, nhiệm kỳ 2009-2014. Vậy mục đích, yêu cầu và điểm mới của Đại hội lần này là gì?
Đồng chí Hoàng Xuân Khuyên: Ở Ninh Bình, đây là Đại hội lần thứ III của Hội khuyến học ở cả 3 cấp, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tổ chức Hội và cộng đồng dân cư. Vì vậy, Đại hội phải tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng và tự nguyện của cán bộ, nhân dân địa phương vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, chăm lo hơn nữa đến sự nghiệp trồng người. Thông qua Đại hội để đánh giá được thực trạng hoạt động của Hội nhiệm kỳ trước, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, góp phần hoàn thiện, củng cố tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở; làm cho mọi người hiểu rõ hơn tôn chỉ, mục đích của Hội, góp phần đưa hoạt động của Hội vào nền nếp và chất lượng cao hơn... Điểm mới của Đại hội lần này là chủ đề tập trung vào "công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" theo tinh thần Chỉ thị 11-CT/T.Ư ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị.
P.V: Tinh thần của Chỉ thị 11-CT/T.Ư của Bộ Chính trị là "tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập". Xin đồng chí cho biết ở tỉnh ta, tinh thần của Chỉ thị 11 được cụ thể hóa trong việc chỉ đạo Đại hội Hội khuyến học lần này như thế nào?
Đồng chí Hoàng Xuân Khuyên: Ngày 23-2-2009, Tỉnh ủy đã có Công văn số 2002-CV/TU về việc chỉ đạo Đại hội Hội khuyến học các cấp, trong đó yêu cầu cấp ủy đảng, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt 6 nhiệm vụ. Đặc biệt nhấn mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ CNH-HĐH. Chỉ đạo làm tốt công tác nhân sự Đại hội, tiến hành dân chủ, đúng quy trình, coi trọng tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý. Ban Chấp hành mới phải thực sự có tâm huyết, uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm, có năng lực vận động quần chúng, có điều kiện tham gia các hoạt động của Hội... Về thời gian Đại hội, cấp cơ sở hoàn thành trong quý II; cấp huyện hoàn thành trong quý III và cấp tỉnh hoàn thành vào cuối quý IV năm 2009...
P.V: Xin đồng chí cho biết, Hội Khuyến học tỉnh đã thực hiện tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy như thế nào, cụ thể trong thời điểm hiện tại là Đại hội cấp cơ sở?
Đồng chí Hoàng Xuân Khuyên: Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học, của Tỉnh ủy về việc tổ chức Đại hội, Hội Khuyến học tỉnh đã sớm xây dựng đề án tổ chức Đại hội, tiến hành tập huấn các hội khuyến học cơ sở... Vừa qua, đã chỉ đạo lựa chọn tổ chức Đại hội điểm ở Hội Khuyến học xã Yên Mỹ (Yên Mô) và Ninh Vân (Hoa Lư). Chọn 2 xã này để làm điểm vì đây là 2 trong số các đơn vị có phong trào khuyến học mạnh của tỉnh. Hội Khuyến học ở Yên Mỹ và Ninh Vân được thành lập sớm, hoạt động có nhiều sáng tạo, được cấp ủy và chính quyền quan tâm... nên công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội có nhiều thuận lợi. Thông qua Đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành Đại hội ở các cơ sở Hội khác trong toàn tỉnh.
P.V: Qua Đại hội điểm ở 2 xã nêu trên, đã rút ra được những kinh nghiệm gì, để tiếp tục chỉ đạo thành công Đại hội các Hội khuyến học cơ sở?
Đồng chí Hoàng Xuân Khuyên: Đại hội ở 2 xã nêu trên đã thành công tốt đẹp.
Bài học kinh nghiệm rút ra sau Đại hội là cấp ủy phải trực tiếp chỉ đạo Đại hội; chỉ đạo làm công tác nhân sự tốt; báo cáo, tham luận được chuẩn bị công phu, ngắn gọn, xúc tích; đảm bảo về mặt thời gian...; chính quyền tạo điều kiện về cơ sở vật chất, các đoàn thể tham gia nhiệt tình... góp phần vào thành công của Đại hội.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Xuân Trường (Thực hiện)