Tham gia nộp BHYT tự nguyện qua Bưu điện tỉnh và đăng ký dịch vụ nhận thẻ tại nhà, ông Vũ Đức Tại, phố 2, phường Vân Giang (thành phố Ninh Bình) được nhân viên Bưu điện chuyển tới tay sau một tháng đăng ký. Ông Tại cho biết: Dịch vụ bưu chính công ích rất thuận lợi cho người dân, tôi không phải đi lại nhiều để lấy thẻ mà được chuyển đến tận nhà.
Từ khi có dịch vụ bưu chính công ích, chị Tạ Thị Sang, chuyên viên phòng Hành chính, Sở Tư pháp đã không còn phải chờ và gọi điện cho các tổ chức, cá nhân đến nhận các TTHC nữa, mà giờ đây, mỗi TTHC giải quyết xong được chuyển ngay qua hệ thống bưu chính công ích. Chị Sang cho biết: Khi Sở Tư pháp phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, tôi thấy có rất nhiều lợi ích. Công dân tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, không phải đi lại nhiều… TTHC được trả nhanh, tới tận tay công dân.
Thực hiện quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Đến nay, hầu hết các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đều phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc chuyển trả kết quả giải quyết TTHC.
Số lượng hồ sơ gửi qua dịch vụ bưu chính công ích chủ yếu tập trung chiều chuyển trả kết quả trong các lĩnh vực như: Cấp đổi giấy phép lái xe - Sở Giao thông Vận tải; lĩnh vực chăn nuôi thú y, lĩnh vực quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; lý lịch tư pháp - Sở Tư pháp; cấp giấy chứng chỉ hành nghề xây dựng - Sở Xây dựng; lĩnh vực an toàn thực phẩm, lĩnh vực khám, chữa bệnh - Sở Y tế; chuyển phát thẻ căn cước công dân; chuyển phát hộ chiếu; chuyển phát hồ sơ BHXH; hồ sơ tài nguyên môi trường…
Để nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã chú trọng đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm giao dịch; bổ sung trang thiết bị hiện đại; không ngừng cải tiến, đơn giản hóa quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian quá trình bưu gửi. Trong quá trình triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC, hiểu rõ bưu phẩm chuyển phát là những giấy tờ quan trọng và tính bảo mật cao nên Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn chuyển phát đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhân viên trực tiếp phụ trách dịch vụ hành chính công được đào tạo cả về nghiệp vụ chuyên môn lẫn cách thức tiếp xúc với khách hàng. Thái độ phục vụ nhiệt tình, đúng mực.
Đồng thời, Bưu điện tỉnh triển khai niêm yết đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện, Bưu điện tỉnh đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC tại một bưu cục cấp 1; bảy bưu cục cấp 2; 21 bưu cục cấp 3 và 114 điểm Bưu điện văn hóa xã.
Đặc biệt, dịch vụ bưu chính công ích điện tử được Bưu điện tỉnh tích cực triển khai. Năm 2017, UBND tỉnh đã đưa cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến đi vào hoạt động. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả nhằm mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh và góp phần vào nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Bưu điện tỉnh đã thực hiện kết nối dữ liệu trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Việc kết nối tạo thêm tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi có thêm lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả qua Bưu điện chỉ bằng thao tác trên trang dịch vụ công trực tuyến.
Việc triển khai tốt các dịch vụ hành chính công của Bưu điện tỉnh không chỉ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo chủ trương của Chính phủ mà còn cung cấp dịch vụ rất tiện ích, giúp người dân, tổ chức tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện các TTHC; tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC; khai thác tối đa và phát huy được hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.
Qua đó, góp phần giảm áp lực, giảm tải khối lượng công việc cho các cơ quan hành chính Nhà nước, thúc đẩy cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả gần 60 nghìn thủ tục hành chính, doanh thu đạt trên 1,3 tỷ đồng.
Bài, ảnh: Tiến Minh