Nghiên cứu, đề xuất phương án nâng cấp mở rộng tuyến đường 481B
Cử tri huyện Yên khánh có ý kiến đề nghị: Tiếp tục đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường 481B từ cầu Đầm đi xã Khánh Hồng.
Về ý kiến của cử tri, UBND tỉnh trả lời như sau: Đoạn từ cầu Đầm đi xã Khánh Hồng (Km11+800 - Km 22+00) có đoạn đường tránh Quốc lộ 10 đến Trường THPT Yên Khánh A (Km 15+800 - Km 16+500), hàng năm Sở Giao thông Vận tải thường xuyên tổ chức sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường và bổ sung hệ thống an toàn giao thông, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là tại các nút giao thông có mật độ người và phương tiện giao thông lớn.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đi lại và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương về lâu dài, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường đảm bảo quy mô đường cấp III theo quy hoạch được phê duyệt, để tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Đưa vào kế hoạch bảo trì xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước Quốc lộ 12B
Cử tri thành phố Tam Điệp đề nghị quan tâm đầu tư, mở rộng đoạn đường 3km bê tông (từ cầu Thủng đến Vĩnh Khương) để đồng bộ toàn bộ đường Quốc lộ 12B đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp đã được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp; đồng thời quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo an toàn giao thông phục vụ đời sống dân sinh và thúc đẩy kinh tế-xã hội.
Về vấn đề cử tri nêu, UBND tỉnh trả lời như sau: Quốc lộ 12B đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp từ ngã ba chợ Chiều (Km 0 + 00 đến Km 7 + 200) do Sở Giao thông Vận tải được ủy quyền quản lý. Trong đó, đoạn 3,7km đầu tuyến từ ngã ba chợ Chiều đến Cầu Thủng) đã bàn giao cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện đầu tư xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; đoạn còn lại từ Cầu Thủng đến Vĩnh Khương do Sở Giao thông Vận tải thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo quy định.
Do đoạn tuyến được xây dựng từ lâu, hai bên đường có nhiều mỏ vật liệu xây dựng, lưu lượng và trọng tải xe lớn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của tuyến đường. Trong các năm 2017, 2019, 2020, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải đều đã phê duyệt và thực hiện sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn tuyến trên. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước đoạn tuyến trên, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đưa vào kế hoạch bảo trì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép triển khai trong năm tiếp theo khi bố trí được nguồn vốn.
Không cấp phép xây dựng mới và tăng công suất các nhà máy xi măng
Cử tri huyện Hoa Lư đề nghị tỉnh không cấp phép xây dựng thêm nhà máy xi măng và không cho tăng công suất sản xuất đối với các nhà máy xi măng đang hoạt động trên địa bàn để giảm ô nhiễm môi trường.
Về ý kiến kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh trả lời như sau: Thực hiện Quyết định số 1488/QĐ-TTg ngày 29/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030, trong thời gian tới tỉnh Ninh Bình không được cấp phép xây dựng mới và không cho phép tăng công suất các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất 39ha tại xã Lưu Phương
Cử tri huyện Kim Sơn đề nghị tỉnh cho phép kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 35/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 và Nghị quyết số 36/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018 của HĐND tỉnh đến hết năm 2022, vì hiện nay tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất mới thực hiện được 60% diện tích đất khu 39ha tại xã Lưu Phương.
Về vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Kim Sơn tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất còn lại của khu đất 39ha tại xã Lưu Phương nêu trên. Sau khi đấu giá xong, UBND tỉnh sẽ báo cáo HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ lại kinh phí cho huyện Kim Sơn để xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn.
P.B.Đ