* Cử tri xã Lạng Phong (Nho Quan) đề nghị huyện kiểm tra, xử lý việc thu gom phế liệu tại khu Tân Nhất, thị trấn Nho Quan xả thải gây ô nhiễm môi trường.
Về vấn đề này, UBND huyện Nho Quan trả lời như sau: Theo kết quả quan trắc môi trường ngày 4/11/2016 của Trung tâm Kỹ thuật môi trường và an toàn hóa chất - Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam đối với cơ sở thu gom phế liệu của bà Nguyễn Thị Bẩy, các chỉ tiêu quan trắc môi trường đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép theo quy định.
Ngày 13/6/2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND thị trấn Nho Quan đã kiểm tra tại thực địa, khu vực đất của hộ bà Bẩy đang hoạt động thu mua, sơ chế nhựa cách khu dân cư khoảng 500m; nước thải từ quá trình rửa phế liệu xử lý qua 2 bể lọc có dung tích 30m2/bể, sau đó qua hệ thống ống dẫn về ao sinh học; khu vực xung quanh chưa thấy có dấu hiệu ô nhiễm, nước không có màu đen hoặc mùi hôi thối.
Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Ngày 22/6/2017, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND thị trấn Nho Quan và Trung tâm Trắc nghiệm thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường về quan trắc tại cơ sở.
UBND huyện yêu cầu UBND thị trấn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vệ sinh môi trường trên địa bàn; phối hợp với UBND xã Lạng Phong thông báo tới cử tri kết quả phân tích quan trắc môi trường cơ sở thu gom phế liệu của gia đình bà Nguyễn Thị Bẩy.
* Cử tri xã Ninh Thắng (Hoa Lư) đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho mở lối đi qua dải phân cách của đường ĐT477 tại vị trí cánh đồng phía đông của HTX và khu dân cư.
Về vấn đề này, UBND huyện Hoa Lư trả lời như sau: Trong quá trình thi công tuyến đường ĐT477 qua địa phận xã Ninh Thắng, UBND huyện và UBND xã Ninh Thắng đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư cho phép mở lối đi qua dải phân cách để phục vụ sản xuất và dân sinh. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không đồng ý mở lối đi.
Ngày 8/5/2017, UBND huyện đã có công văn số 309/UBND-KTHT về việc xin mở lối đi qua dải phân cách giữa, lắp đặt hàng rào hộ lan mềm thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Ninh Bình (ĐT477).
Ngày 1/6/2017, Sở Giao thông - Vận tải Ninh Bình đã ban hành công văn số 1233/SGTVT- ĐT trả lời việc mở thêm dải phân cách theo đề nghị của cử tri là không hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vì theo hồ sơ thiết kế được duyệt đoạn tuyến qua địa phận xã Ninh Thắng đã được bố trí 1 điểm mở dải phân cách giữa tại Km 10+ 900 và điểm gần nhất tiếp theo là Km 12+128 (nút giao với đường Tam Cốc - Bích Động), hai điểm cách nhau 1,2km theo quy định (TCVN-4054) đường ô tô yêu cầu thiết kế đối với bề rộng phân cách là 12m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở dải phân cách tối thiểu 4km.
Mặt khác, đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, sau khi được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận; Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã có văn bản hướng dẫn bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông, trong đó có việc ngắt dải phân cách các đoạn ngoài khu vực đô thị và đông dân cư khoảng cách giữa các chỗ ngắt dải phân cách tối thiểu 1 km.
Căn cứ vào các quy định trên, việc cử tri đề nghị mở dải phân cách nằm ở vị trí Km11+ 500, Km11+700 và Km11+ 940, các vị trí này đều nằm gần với vị trí điểm quay xe có sẵn tại Km10+ 900 và Km 12+128.
P.B.Đ