Những năm qua, để tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng thẻ ATM, cùng với tăng cường lắp đặt thêm một số cột ATM, nhiều ngân hàng còn triển khai các dịch vụ tiện ích, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Qua mấy năm sử dụng dịch vụ này, tiện ích thì đã rõ nhưng vẫn còn những rủi ro xảy ra với khách hàng khiến người sử dụng chưa thật hài lòng. Những biến cố thường xảy ra với cột ATM khi khách hàng sử dụng dịch vụ này như: Hết tiền, nuốt thẻ, không rút được tiền nhưng vẫn báo đã thực hiện thành công… khiến khách hàng khó chịu.
Chị Hải công tác ở một cơ quan nhà nước. Trước khi nghỉ sinh con chị vẫn sử dụng dịch vụ rút tiền qua thẻ ATM và mọi việc vẫn suôn sẻ. Khi hết đợt nghỉ sinh theo chế độ 4 tháng, chị ra cột rút tiền của Ngân hàng Công thương tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh thực hiện giao dịch thì được thông báo bị khóa mã pin. Đến một số cột ATM khác trên địa bàn thành phố Ninh Bình, chị cũng nhận được thông báo như trên, mặc dù mã pin không hề thay đổi. Liên lạc với cán bộ ngân hàng phụ trách dịch vụ này, chị Hải chỉ nhận được thông tin mã pin và tài khoản đã bị khóa, phải đến Ngân hàng đăng ký mở lại. Dù mất thời gian và lệ phí đăng ký mở lại dịch vụ nhưng điều chị Hải không thấy hài lòng là không hiểu tại sao tài khoản bị khóa mà mình không được thông báo cũng như lời giải thích hợp lý (dù trong tài khoản của chị vẫn còn tiền).
Trường hợp của chị Thu thì lại khác. Có việc gấp, chị cần tiền mặt, số tiền hơn chục triệu đồng. Tức tốc ra cột ATM tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh để rút. Quá trình thực hiện giao dịch diễn ra thuận lợi, từ việc cho thẻ vào cột ATM, nhập mã pin, lựa chọn số tiền cần rút… nhưng chị chỉ nhận được 1 triệu đồng. Sốt ruột, chị đến cột ATM khác, cũng không hơn và nhận được lời thông báo, số tiền rút quá quy định. Công việc bị hoãn lại, rõ ràng tiền của mình mà không được sử dụng, chị Thu rất bực mình.
Không chỉ là những trục trặc đáng nói như trên, tình trạng khách hàng rút phải tiền cũ rách, tiền lẻ, thông báo máy ATM đang bảo dưỡng, lỗi mạng, máy hết tiền… là thực tế thường xảy ra mà khách hàng sử dụng dịch vụ ATM không mấy hài lòng. Mong các Ngân hàng có biện pháp khắc phục để tạo thuận lợi cho người sử dụng
Hoàng Sơn