Trong quá trình thực hiện, việc
CCHC được gắn với thực hiện Quy chế dân chủ trong CAND, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và các phong trào "CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Chỉ thị số 03 của Bộ Công an "Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ"…
Công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều hình thức để nhân dân biết, ủng hộ và tham gia góp ý cho Công an thành phố. Lãnh đạo Công an thành phố cũng chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính đang thực hiện, trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất loại bỏ những thủ tục phiền hà, phức tạp, những biểu mẫu, giấy tờ không cần thiết, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện giải quyết công việc cho công dân một cách thuận lợi nhất. Đội quản lý hành chính tiếp tục duy trì mô hình "một cửa" và làm thêm ngày thứ 7 tại trụ sở tiếp dân.
Đặc biệt đã bố trí cán bộ phối hợp với Cảnh sát khu vực Công an phường Nam Thành tổ chức 1 ngày chủ nhật xuống làm thủ tục cấp, cấp đổi sổ hộ khẩu cho nhân dân tại UBND phường Nam Thành, kết quả đã giải quyết cho 263 lượt công dân. Qua đó đã góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
Tại phòng tiếp dân của các đơn vị thường xuyên được chỉnh trang, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ; có bàn ghế, giấy bút, hòm thư góp ý, thông báo lịch tiếp dân; niêm yết công khai về trình tự, thủ tục, hồ sơ, quy trình giải quyết, lệ phí và thời gian giải quyết, tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu, thực hiện và giám sát việc làm của cán bộ, chiến sỹ và số điện thoại liên hệ hỏi đáp về thủ tục cần thiết.
Tiếp tục duy trì đảm bảo rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực ANTT, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân khi làm các thủ tục tại trụ sở tiếp dân của đơn vị; gửi trả căn cước công dân tại Công an phường, xã và phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh đến tận nhà cho gần 200 trường hợp người dân có nhu cầu; hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an các xã, phường trong thời gian không quá 1 ngày.
Trong 3 tháng gần đây, đã cấp gần 3 nghìn căn cước công dân; giải quyết hộ khẩu cho 468 lượt hộ; cấp 8 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, mọi thủ tục hồ sơ giải quyết đều đảm bảo kết quả đúng hẹn từ 98% trở lên.
Quá trình giải quyết đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính, phát miễn phí biểu mẫu thủ tục hành chính cho nhân dân; không thu lệ phí sổ hộ khẩu với các trường hợp cấp mới, tách hộ; cán bộ, chiến sỹ luôn ứng xử văn hóa, tận tình hướng dẫn, giải thích các yêu cầu thắc mắc của người dân giúp công việc giải quyết nhanh gọn và tiện lợi.
Ngoài ra, ở lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, các lực lượng thi hành nhiệm vụ chấp hành nghiêm quy định công tác, quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong 3 tháng gần đây đã xử lý hơn 1.600 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 400 phương tiện...
Việc giải quyết các vụ va chạm, tai nạn giao thông ít nghiêm trọng đều được xác minh điều tra theo đúng quy trình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không gây phiền hà, bức xúc cho người dân.
Trong lĩnh vực điều tra tội phạm, đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp lệnh điều tra hình sự, hoạt động tố tụng hình sự, không để xảy ra trường hợp nào oan, sai; việc tiếp nhận tin báo, xác minh xử lý tin báo tố giác tội phạm đảm bảo đúng thời hạn, không để tồn đọng, kéo dài, đạt 84%; khẩn trương xác minh giải quyết trả tài sản cho người bị hại theo đúng quy định...
Hiện nay, Công an thành phố đang tiếp tục thực hiện các hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức như bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở tiếp dân Công an thành phố và Công an các phường, xã; sổ đóng góp ý kiến của nhân dân; công khai số điện thoại của đơn vị, bộ phận giải quyết thủ tục hành chính và của lãnh đạo đơn vị… để sẵn sàng tiếp nhận, xử lý kịp thời, đầy đủ mọi thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính và tư thế, tác phong, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố.
Đào Duy