Tiền hỗ trợ các chủ phương tiện đã nhận, song tình trạng các phương tiện này vẫn lưu hành, một số đã bị cảnh sát giao thông xử lý: phạt, cưa nhưng chỉ là hình thức. Khi trả lại, các chủ phương tiện lại tiếp tục khôi phục để lưu thông gây bất bình trong nhân dân. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao không thu hẳn các xe công nông, xích lô tự chế? Trách nhiệm thuộc về ai và hướng giải quyết trong thời gian tới như thế nào?
Về vấn đề này, Công an huyện Kim Sơn trả lời như sau: Các loại xe công nông, xe xích lô máy 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp có một số tiện ích trong vận chuyển nguyên, vật liệu xây dựng, vận chuyển phân bón, mạ và các vật tư nguyên liệu khác phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nhất là trong vụ cấy, gặt của nông dân.
Tuy vậy, xe công nông, xe xích lô máy cũng là những phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Cụ thể là các thiết bị của xe không đảm bảo an toàn, phương tiện này luồn lách trong khu vực nông thôn cũng như lưu thông trên các tuyến đường, đi lại ẩu rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông.
Trên địa bàn tỉnh hiện nay còn một số lượng khá lớn, gần 2.000 phương tiện xe công nông, xe xích lô máy 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp; trong đó huyện Kim Sơn trên 400 xe. Riêng xích lô máy có khoảng 250 xe, trong đó chỉ có 6 xe đủ điều kiện lưu hành.
Năm ATGT 2012, Công an huyện Kim Sơn đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, Ban ATGT huyện và Công an tỉnh tập trung giải quyết xe công nông, xe xích lô máy 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, đã tiến hành tổng rà soát từ cơ sở, từng chủ phương tiện ký cam kết chuyển đổi mục đích sử dụng, đồng thời tiến hành các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình với việc tiếp tục xử lý xe công nông, xích lô máy, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, dần dần hình thành nề nếp; chú ý xử lý nghiêm những trường hợp tái phạm.
Thực hiện nội dung trên, từ cuối năm 2012 đến nay, Công an huyện Kim Sơn cùng các lực lượng có liên quan đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về công tác rà soát, tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát, phối hợp tạm giữ, xử lý vi phạm.
Kết quả bước đầu: đã tổ chức 5 đợt thu giữ, phạt tiền và cưa cắt 60 phương tiện. Tất cả các trường hợp bị xử lý và cưa cắt đều cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình hàn lại và lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông.
Để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh, hiện nay các huyện, thành phố, thị xã đang đề nghị tỉnh chỉ đạo để giải quyết nghiêm minh hơn đối với xe công nông, xe xích lô máy 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp, trường hợp tái phạm có thể phải tịch thu, cưa cắt bán sắt vụn, không cho lưu hành nếu vi phạm nhiều lần.
Công an huyện Kim Sơn sẽ kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, Ban ATGT huyện có những biện pháp xử lý toàn diện, triệt để đối với xe công nông, xe xích lô máy vi phạm, đồng thời đề nghị nhân dân đồng tình hưởng ứng chủ trương của tỉnh về việc giải quyết các phương tiện nêu trên.
Minh Vũ