Tham dự Kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 ngoài số ít thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2006, còn lại phần lớn chính là lứa học sinh đã trải qua việc học tập theo Chương trình GDPT 2018. Thực hiện chương trình đổi mới, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục linh hoạt, đa dạng trong tổ chức các hoạt động giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản trị nhà trường, sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học… Qua đó giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời, phát huy được năng lực, phẩm chất học sinh.
Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2018 nên công tác dạy và học cũng như việc ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh được các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệpGiáo dục thường xuyên bảo đảm cân đối nội dung, phù hợp với điều kiện thực tế mỗi nhà trường, đi vào nền nếp, thực chất, hiệu quả.
Thầy giáo Nguyễn Quốc Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Viễn A cho biết: Năm nay đổi mới thi theo Chương trình GDPT 2018 nên từ đầu năm học Ban Giám hiệu đã định hướng, chỉ đạo các bộ môn trong xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập phù hợp, theo đúng tinh thần đổi mới. Các thầy cô giáo đã bám sát yêu cầu cần đạt để giảng dạy cho học sinh các vấn đề cốt lõi, cô đọng kiến thức. Đặc biệt, trong giai đoạn ôn thi, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai ôn tập theo đúng kế hoạch, thời gian trên tinh thần tự nguyện của học sinh.
Trong đó, chú trọng rèn luyện kỹ năng, giúp học sinh tiếp cận những kiến thức mới về cấu trúc đề, các dạng thức câu hỏi gắn với phát huy năng lực học sinh. Nhà trường đã quan tâm tổ chức các kỳ thi thử theo đề của Sở, đề của cụm trường và đề của trường để giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng, rút kinh nghiệm để việc ôn luyện trong giai đoạn nước rút đạt hiệu quả. Ngoài các môn thi bắt buộc, đối với các môn thi lựa chọn, nhà trường bố trí sắp xếp lớp để học sinh được học tập theo nhóm môn thi đã chọn và theo năng lực của học sinh.
Tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên Kim Sơn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 238 học viên lớp 12. Thầy giáo Hoàng Minh Thanh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trước đổi mới của Chương trình GDPT 2018, xác định những khó khăn của Trung tâm là năng lực đầu vào của học viên yếu, thời gian ôn tập, học thêm năm nay thực hiện theo quy định tại Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo 2 tiết/ môn/tuần là thời gian rất ít nên cùng với công tác tuyên truyền để phụ huynh, học viên nắm bắt được, Trung tâm đã thông qua cấu trúc đề thi để có kế hoạch ôn tập phù hợp với từng bộ môn. Do Trung tâm không có đủ giáo viên nên chỉ tổ chức dạy ôn cho học viên 1 tổ hợp là Văn-Toán-Lịch sử-Địa lý. Ngoài các tiết học thêm theo quy định, Trung tâm tăng cường đầu tư chuyên môn, yêu cầu mỗi giáo viên xây dựng bài giảng để cung cấp kiến thức phù hợp với năng lực học viên, chú trọng giao bài tập về nhà cho học viên, dành thời gian đến trường để chấm, chữa bài tập, giúp các em rèn kỹ năng, phương pháp làm bài. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên đều quan tâm động viên, khích lệ học viên trong học tập, ôn luyện, làm tốt công tác tư vấn, định hướng để học viên có sự lựa chọn ngành học, nghề nghiệp cho tương lai phù hợp với năng lực, sở trường...
Trong các môn thi tốt nghiệp THPT, môn Ngữ văn là môn học thực hiện đổi mới mạnh mẽ khi đề thi sẽ không sử dụng bất kỳ ngữ liệu nào trong sách giáo khoa đã học. Điều này đòi hỏi các thầy cô giáo giảng dạy bộ môn Ngữ văn tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên phải chủ động có kế hoạch giảng dạy, ôn tập để học sinh của mình thích ứng với những đổi mới.
Cô giáo Phạm Kim Quỳnh, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nho Quan A cho biết: Môn Ngữ văn có những thay đổi nhất định tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 khi tất cả ngữ liệu của môn Ngữ văn đều không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Do đó, đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn phải nghiên cứu, tìm phương pháp ôn tập sao cho hiệu quả nhất cho học sinh của mình. Như bản thân tôi đã bám sát Chương trình GDPT mới, khai thác các nội dung của chương trình để có hướng dẫn cho học sinh nắm chắc nội dung lý thuyết, đặc trưng các thể loại của văn học.
Một nội dung hết sức quan trọng là để học sinh có kiến thức, hiểu biết xã hội để làm các bài văn, giáo viên đã định hướng, hướng dẫn học sinh theo dõi tình hình thời sự, đọc thêm sách báo để có hiểu biết xã hội, làm giàu kiến thức. Đồng thời, giáo viên cũng tìm tòi, nghiên cứu để cho ra những đề chất lượng, giúp học sinh có kỹ năng tiếp cận các văn bản ngoài sách giáo khoa một cách tốt nhất...
Em Phạm Mạnh Tân, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Gia Viễn A cho biết: Là khoá đầu tiên học theo Chương trình GDPT 2018 nên học sinh chúng em được tạo mọi điều kiện trong ôn tập, các thầy cô bố trí dạy thêm ngoài giờ, dạy miễn phí để có đầy đủ kiến thức cho kỳ thi quan trọng. Chương trình mới, cách thức thi mới sẽ có nhiều khó khăn nhưng cũng thuận lợi hơn vì điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp năm nay được rút ngắn còn 4 môn thi nên học sinh có nhiều thời gian ôn tập cho các môn thi của mình. Đây cũng là thuận lợi trong việc đăng ký lựa chọn ngành nghề của mỗi học sinh...
Còn đối với em Nguyễn Bảo Quốc, lớp 12C, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên Kim Sơn: Ngoài 2 môn bắt buộc là Văn và Toán, em chọn thêm 2 môn là Lịch sử và Địa lý nên việc tự học là hết sức quan trọng. Em phải cố gắng từng ngày, xây dựng thói quen tự học tại nhà để có đủ lượng kiến thức cho kỳ thi quan trọng đạt kết quả cao nhất.
Đến thời điểm này, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên đã hoàn thành kế hoạch thời gian năm học, hoàn tất việc tổ chức ôn tập, ôn thi cho học sinh, học viên. Đồng thời, trên cơ sở quyết định thành lập các điểm thi của Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương về việc tổ chức kỳ thi. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tại địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng và triển khai phương án đảm bảo an ninh, an toàn và tạo điều kiện tốt nhất cho công tác tổ chức coi thi...Sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, đúng quy chế, đạt kết quả cao.