Nội dung như sau: Kết thúc giai đoạn I thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (gọi là Đề án 30) của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã thống kê được 1.610 thủ tục hành chính, đảm bảo đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng; UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố bộ thủ tục hành chính 3 cấp và sơ kết giai đoạn I, ghi nhận, biểu dương kết quả đã đạt được của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh và đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ thống kê thủ tục hành chính đã nỗ lực phấn đấu, góp phần tích cực vào kết quả chung của tỉnh.
Tuy nhiên, trong giai đoạn thống kê thủ tục hành chính vẫn còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu về thời gian, chất lượng làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và tiến độ chung của toàn tỉnh.
Nguyên nhân chủ yếu của những thiếu sót, tồn tại nêu trên là do nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận cán bộ, công chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Đề án 30; người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa xác định rõ thực hiện Đề án 30 là nhiệm vụ trọng tâm nên chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện ở cơ quan, đơn vị mình.
Phát huy kết quả đã đạt được trong giai đoạn I, để triển khai thực hiện giai đoạn rà soát bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ký ban hành ở 3 cấp (sở, ngành, cấp huyện, cấp xã), đảm bảo đạt yêu cầu về chất lượng, thực hiện đúng tiến độ thời gian theo Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 16-10-2009 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
I. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn
1. Xác định triển khai thực hiện Đề án 30 là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị từ nay đến hết năm 2010 và những năm tiếp theo; tập trung chỉ đạo và tổ chức quán triệt về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của việc đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Đề án 30 đối với cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.
2. Công khai bộ thủ tục hành chính của đơn vị mình trên các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết công khai tại các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; đẩy mạnh áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc thực hiện Đề án 30 để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và công dân; thực hiện nghiêm túc bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ký ban hành.
3. Rà soát, thống kê bổ sung những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình nhưng không có trong bộ thủ tục hành chính đã được công bố; kiến nghị sửa đổi những thủ tục hành chính có nội dung không phù hợp; tiếp thu ý kiến phản hồi từ công dân và tổ chức về những kiến nghị sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Tổ công tác 30 của tỉnh).
4. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc gắn công tác thi đua, khen thưởng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ với việc thực hiện Đề án 30, đồng thời xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức có hành vi thiếu trách nhiệm, gây cản trở trong quá trình thực hiện Đề án, nhất là trong giai đoạn rà soát; thực hiện tốt công tác phối hợp với Tổ công tác Đề án 30 của tỉnh trong quá trình thực hiện.
5. Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình chủ động phối hợp với Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh mở chuyên mục đưa tin thường xuyên về hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện giai đoạn rà soát thủ tục hành chính theo nội dung Công văn số 166/CCTTHC ngày 29-7-2009 của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.
II. Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã được giao nhiệm vụ rà soát thủ tục hành chính (giai đoạn 2)
1. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh việc tổ chức thực hiện rà soát thủ tục hành chính của đơn vị mình, đảm bảo đúng yêu cầu về chất lượng, tiến độ thực hiện theo Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 16-10-2009 của UBND tỉnh; bố trí đủ cán bộ có trình độ chuyên môn, năng lực, trách nhiệm đang trực tiếp giải quyết những thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và công dân để thực hiện rà soát thủ tục hành chính.
2. Tiến hành kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện giai đoạn thống kê (giai đoạn I); làm rõ những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân, trên cơ sở đó đề ra những biện pháp khắc phục, triển khai thực hiện giai đoạn rà soát đảm bảo đúng yêu cầu của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng và Tổ công tác 30 của tỉnh.
3. Tiếp tục rà soát, thống kê bổ sung những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình nhưng không có trong bộ thủ tục hành chính đã được công bố, kiến nghị sửa đổi những thủ tục hành chính có nội dung không phù hợp, báo cáo UBND tỉnh (qua Tổ công tác 30 của tỉnh) trước ngày 20-11-2009.
4. Chỉ đạo áp dụng triệt để các biện pháp, giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng dẫn tại Công văn số 317/CCTTHC ngày 25-9-2009 của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kiến nghị đơn giản hóa các quy định về thủ tục hành chính tối thiểu từ 30% trở lên so với bộ thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố.
III. Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh
1. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện rà soát thủ tục hành chính; chỉ tiếp nhận kết quả rà soát thủ tục hành chính của những đơn vị thực hiện đúng yêu cầu về chất lượng và đạt chỉ tiêu kiến nghị đơn giản hóa 30% các quy định trong bộ thủ tục hành chính ở đơn vị đó; thực hiện nghiêm các nội dung yêu cầu của Tổ công tác chuyên trách của Thủ tướng tại Công văn số 317/CCTTHC ngày 25-9-2009; hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện rà soát thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Tiến hành điền biểu mẫu rà soát độc lập trong trường hợp thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính đã được các cơ quan, đơn vị điền biểu mẫu rà soát nhưng có ý kiến khác nhau, sau đó tổ chức lấy ý kiến phản hồi của các cá nhân, tổ chức đối với các biểu mẫu đã điền trước khi tổng hợp đưa ra kết luận cuối cùng.
3. Phối hợp cùng Sở Nội vụ trình cấp có thẩm quyền xét khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt giai đoạn rà soát; đề xuất xử lý và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những đơn vị, cá nhân gây cản trở, triển khai chậm, chất lượng không đạt yêu cầu, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của tỉnh.
Yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.