Trên địa bàn thành phố Ninh Bình, hàng ngày có thể bắt gặp các xe mô tô, xe gắn máy chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ lưu thông khá phổ biến trên các tuyến đường. Đây là hình ảnh chúng tôi bắt gặp trên đường Lê Hồng Phong (TP Ninh Bình).
Khi mang vác theo một vật cồng kềnh, quá khổ, người điều khiển xe phải cố gắng để giữ cân bằng cho xe, đồng thời phải liên tục quay đầu sang ngang hoặc phía sau để không va chạm với người khác, như vậy việc quan sát phía trước bị giảm đi, khả năng phòng tránh va chạm và phản ứng kịp thời với những thay đổi từ phía trước cũng bị giảm xuống. Mang vác những vật cồng kềnh, quá khổ cũng gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác trên đường. Tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Đề nghị các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2m. Theo Điểm k, Khoản 4, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) của Chính phủ, người điều khiển xe gắn máy khi thực hiện hành vi vi phạm "xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định" sẽ bị xử phạt từ 200.000 - 400.000 đồng.
P.B.Đ