Để đáp ứng nhu cầu du khách, nhiều nhà hàng, khách sạn đã mọc lên phục vụ cho nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của khách thập phương. Bên cạnh những nhà hàng có uy tín, phục vụ tốt nhu cầu của khách, hiện vẫn còn những nhà hàng, quán ăn, lợi dụng vào việc kinh doanh để móc túi khách hàng qua việc chủ ý tính sai, tính nhầm tiền của khách thu lợi cho mình.
Anh bạn tôi ở Hà Nội kể: khi về thăm khu du lịch Bái Đính vào một quán ăn gọi đồ ăn. Khi gọi, anh đã cẩn thận hỏi giá, ghi rõ những gì mình gọi vào vào một tờ giấy ; thế nhưng khi thanh toán nhà hàng đưa ra hóa đơn trội lên đến hơn 500.000 đồng anh phải đưa tờ giấy gọi các món ăn ra nhà hàng mới chịu. Còn anh Nguyễn Văn Tân ở Đà Nẵng ra thì kể đoàn của anh đi ăn cũng tại một nhà hàng gần khu du lịch Bái Đính mặc dù đoàn đã gọi đồ ăn theo xuất ăn, thế nhưng khi thanh toán tiền, đoàn chỉ có 15 người thì bị tính lên tới 17 người; khi bị phát hiện chủ nhà hàng đổi lỗi cho nhân viên mới. Qua quan sát thì những du khách thường bị các chủ quán ăn, nhà hàng ăn chặn tiền là những du khách đi cùng bạn gái; thường thì họ chỉ quan tâm đến tổng số tiền là bao nhiêu để trả nên bị nhà hàng ăn chặn; hoặc những nhóm thanh niên nam nữ đi ăn thường thì tranh nhau trả tiền nên cũng bị tính sai, tính nhằm. Mặt khác có một số nhà hàng còn có tư tưởng chặt, chém khách hay bán hàng theo kiểu treo đầu dê bán thị chó…
Thiết nghĩ kinh doanh cần nhất là uy tín với khách hàng. Các quán ăn nhà hàng muốn làm ăn phát đạt kinh doanh lâu dài thì không nên vì lợi nhỏ trước mắt mà đánh mất uy tín với khách hàng. Đừng để khách hàng "một đi không trở lại"
Mạnh Dũng