Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2015, Ban ATGT tỉnh đã ban hành 38 văn bản về việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn, Sở Giao thông- Vận tải ban hành 20 văn bản về đảm bảo TTATGT; các cơ quan thành viên Ban ATGT của tỉnh và của Ban ATGT các huyện, thành phố đã ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn đảm bảo thời gian, nội dung theo tinh thần chỉ đạo của Ban ATGT Quốc gia. 6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông đều giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ: số vụ tai nạn giảm 13 vụ, bằng - 13,98%%, số người chết giảm 9 người, bằng -32,15% và giảm 4 người bị thương bằng -5,48%). Không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến giao thông, đặc biệt là trong những ngày nghỉ Tết ất Mùi và lễ hội xuân năm 2015. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ATGT được nâng lên, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tình hình TTATGT của cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong điều kiện người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn ngày càng gia tăng, lượng khách đến tham quan du lịch đông, hơn nữa là địa phương có đầu mối giao thông quan trọng. Song, một trong những nguyên nhân làm cho TTATGT còn diễn biến phức tạp, đó là một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức chưa nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành TTATGT như: Nhận thức về công tác đảm bảo TTATGT và pháp luật về TTATGT chưa đầy đủ và sâu sắc. Còn nhiều hiện tượng vi phạm về TTATGT trong đó phải kể đến: Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện; vượt đèn đỏ ở các nút giao thông, đặc biệt là uống rượu bia khi điều khiển ô tô, xe máy, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người thân và con, em mình chấp hành nghiêm TTATGT...
Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương thường xuyên quán triệt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đảm bảo TTATGT làm cho mọi cán bộ, công chức nhận thức đầy đủ và thực nghiêm Chỉ thị số 18-CT/T.Ư ngày 14-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông" và các văn bản của Chính phủ, Ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh và các địa phương. Đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá kết quả công tác, phân loại thi đua hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm về vi phạm TTATGT của cán bộ, công chức do đơn vị quản lý. Phải có hình thức xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm luật về trật tự ATGT. Cán bộ công chức, viên chức là người gương mẫu, thực hiện, tích cực vận động gia đình và nhân dân nơi cư trú chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp vào việc xử phạt, vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Làm tốt công tác sơ, tổng kết, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt pháp luật về đảm bảo TTATGT... làm sao mỗi cán bộ, công chức, viên chức là người đi đầu trong thực hiện pháp luật về đảm bảo TTATGT.
Nguyễn Kim