Khoa học-Công nghệ Thứ hai, 04/03/2019 07:57

Yên Mô đẩy mạnh thực hiện “Một cửa điện tử”

Hệ thống Cổng dịch vụ công (Một cửa điện tử) có ưu thế là tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất; cung cấp thông tin tự động và trực tuyến về tình trạng giải quyết hồ sơ, cấp phép; người dân có thể thông qua mạng internet kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ; hệ thống cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “Một cửa liên thông”.

Giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Mạc (Yên Mô).
Giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Yên Mạc (Yên Mô).

Hơn 2 năm qua, huyện Yên Mô đã đẩy mạnh thực hiện “Một cửa điện tử” nhằm tạo bứt phá mới trong quá trình thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về xây dựng chính quyền điện tử, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển.

Mỗi lần tiếp nhận hồ sơ của công dân về các lĩnh vực liên quan đến đời sống, kinh tế - xã hội, giờ đây công chức xã không mất thời gian chuyển hồ sơ tới các bộ phận liên quan để giải quyết mà tất cả đều được giao dịch qua môi trường mạng internet, giảm được thời gian đi lại của cán bộ xã cũng như rút ngắn thời gian giải quyết cho công dân. Đồng chí Vũ Quang Dung, Chủ tịch UBND xã Yên Mạc (Yên Mô) cho biết: Cuối năm 2016, UBND xã Yên Mạc đã tổ chức kiện toàn bộ máy, xây dựng quy chế làm việc, tiếp thu các dịch vụ công trực tuyến theo quy định Nhà nước. Xã chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên về triển khai “Một cửa điện tử”. Để triển khai tốt ứng dụng “Một cửa điện tử”, xã đã đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dịch vụ công. Đến nay toàn bộ 22 chức danh cán bộ xã đã đảm bảo đủ thiết bị máy móc phục vụ công việc như máy tính, máy phô tô. Qua việc ứng dụng “Một cửa điện tử”, công tác chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, UBND xã rất thuận lợi, chế độ báo cáo lên cấp trên nhanh, thuận tiện, chính xác, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính khi công dân đến giao dịch.

Đồng chí Vũ Văn Thể, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, phụ trách Trung tâm một cửa liên thông huyện Yên Mô cho biết: Thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 của Chính phủ, Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ, UBND huyện Yên Mô giao cho Văn phòng HĐND và UBND huyện là cơ quan đầu mối có trách nhiệm phối hợp thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. UBND huyện phối hợp với VNPT Ninh Bình tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao và hướng dẫn sử dụng “Một cửa điện tử” tỉnh Ninh Bình cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND cấp huyện, cấp xã đã đảm bảo đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, tạo điều kiện cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC. Chỉ đạo Trung tâm một cửa liên thông huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện cập nhật các TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, đồng thời niêm yết công khai tại trụ sở cơ quạn các danh mục TTHC, mẫu hóa đơn thủ tục và quy trình, thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị. Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện đăng tải các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã và thông tin về địa chỉ email, số điện thoại của cơ quan trên trang thông tin điện tử của huyện để tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các nhân, tổ chức. Đã có 14 lĩnh vực với 253 thủ tục thuộc cấp huyện và trên 100 thủ tục cấp xã được thực hiện tích hợp và niêm yết trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Yên Mô đã triển khai hiệu quả “Một cửa điện tử” mức độ 1 và 2, hiện đang triển khai cung cấp mức độ 3, 4. Để khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng, huyện chú trọng tuyên truyền, khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị tại Trung tâm một cửa, một cửa liên thông tại huyện và các xã, thị trấn. Việc thực hiện “Một cửa điện tử” đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, tiết kiệm được thời gian và công sức, cắt giảm các chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công, giảm được áp lực công việc, giúp cho cán bộ, công chức giải quyết TTHC được nhanh, thuận tiện và khoa học hơn. Đồng thời lãnh đạo các cơ quan có thể giám sát được quy trình xử lý, thời gian xử lý hồ sơ của từng bộ phận, góp phần làm tăng trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ. Năm 2018, huyện Yên Mô tiếp nhận 73.377 trường hợp, đã giải quyết 73.297 trường hợp, đang giải quyết 183 trường hợp. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 6.722 trường hợp, đã giải quyết 6.642 trường hợp, đang giải quyết 183 trường hợp; cấp xã, thị trấn tiếp nhận 66.655 trường hợp, đã giải quyết đạt tỷ lệ 100% trường hợp. Các trường hợp đều được giải quyết đúng quy định của pháp luật, trả hồ sơ cho công dân đảm bảo thời gian quy định.

Bài, ảnh: Tiến Minh

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Sắc màu Tam Cốc
Cồn Nổi - Công trình vượt biển
Độc đáo mùa bướm rừng Cúc Phương
Mùa hoa gọi tháng tư về…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả