Giáo dục Chủ nhật, 13/10/2019 14:43

Trường THCS thị trấn Yên Ninh: Điểm sáng trong giáo dục thể chất

Nhiều năm qua, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục các môn văn hóa, Trường THCS thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh) còn quan tâm đến việc giáo dục thể chất cho học sinh, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng học tập.

Học sinh Trường THCS thị trấn Yên Ninh trong giờ tập bóng chuyền.
Học sinh Trường THCS thị trấn Yên Ninh trong giờ tập bóng chuyền.

Cô giáo Đoàn Thị Khuyên, giáo viên giáo dục thể chất nhà trường cho biết: Chương trình giáo dục thể chất hiện nay mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân các em và điều kiện của nhà trường; đồng thời chương trình rất phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của các em.

Do đó, mỗi giáo viên thiết kế bài giảng, hướng dẫn các em vận động nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Trong hoạt động giáo dục thể chất, mỗi giáo viên chủ động phương pháp giảng dạy tích hợp, sử dụng kiến thức một số môn học khác để nội dung luyện tập không bị đơn điệu, tạo sự lôi cuốn học sinh tích cực tham gia môn học được hiệu quả nhất.

Năm học 2019-2020, Trường THCS thị trấn Yên Ninh có 550 học sinh. Để học sinh nhà trường vừa được học các nội dung chương trình giáo dục cơ bản (đội hình đội ngũ, vận động cơ bản, bài tập thể dục, thể thao tự chọn), vừa được học nâng cao các môn thể thao học đường, Trường THCS thị trấn Yên Ninh đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy sát với đối tượng học sinh ở các khối lớp phù hợp với thể lực của các em.

Chú trọng nêu cao vai trò của giáo viên vừa thiết kế, tổ chức, cố vấn, trọng tài, hướng dẫn hoạt động tập luyện cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự mình trải nghiệm, phát hiện bản thân và phát triển.

Đồng thời, giáo viên phải sáng tạo trong chuyên môn, nghiệp vụ, đa dạng các phương pháp nhằm tích cực hóa các hoạt động của học sinh, kết hợp các loại dụng cụ, trang thiết bị dạy học cho học sinh, chú trọng sử dụng hiệu quả những thành tựu của công nghệ thông tin vào giảng dạy và tập luyện, như hướng dẫn qua các tranh ảnh kỹ thuật, video để tạo giờ dạy sinh động, hấp dẫn.

Để hoạt động thể thao học đường duy trì và nâng cao chất lượng, nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng dụng cụ cho việc tập luyện các môn học, như sân cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, dụng cụ như đệm, xà cho môn nhảy cao, nhảy xa… Hàng năm, nhà trường huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư khoảng 20 triệu đồng trở lên mua sắm dụng cụ cho môn giáo dục thể chất. Hiện nhà trường đã có 2 sân bóng chuyền, 4 sân cầu lông, bộ nhảy cao, nhảy xa.

Cùng với đó, nhằm tạo sân chơi cho các em có năng khiếu các môn thể thao, cũng như tạo môi trường cho các em hoạt động luyện tập thể thao thường xuyên, ngoài việc thực hiện giảng dạy môn giáo dục thể chất 2 tiết/tuần và các buổi sinh hoạt tập thể như thể dục giữa giờ trong ngày học, nhà trường quan tâm các hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa, thành lập 5 câu lạc bộ như bóng bàn, bóng chuyền, bóng rổ, võ thuật, cầu lông.

Mỗi CLB có trung bình từ 20-40 thành viên, duy trì tập luyện ngày 2 buổi (sáng từ 6h30 đến 7h, chiều từ 17h-18h); thường xuyên tham gia các giải giao hữu giữa các khối lớp do nhà trường tổ chức và giao lưu với các CLB trường bạn, tạo gắn kết, vui vẻ sau mỗi giờ học ở trường cho học sinh. Cũng qua các giải đấu giao hữu, nhà trường làm cơ sở chọn cử học sinh có năng khiếu thể dục thể thao tham gia thi đấu các giải thể thao cấp huyện, cấp tỉnh.

Với sự quan tâm đầu tư đúng hướng đã nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của nhà trường. Hàng năm, nhà trường tham gia hàng chục giải thể thao cấp huyện, cấp tỉnh; có 5-10 vận động viên tham gia đội tuyển TDTT của tỉnh. Năm học 2019-2020, nhà trường đạt 1 giải nhì và 1 giải ba môn bơi lội cấp tỉnh.

Tiến o biết: Chương trình giáo dục thể chất hiện nay mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân các em và điều kiện của nhà trường; đồng thời chương trình rất phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của các em.

Do đó, mỗi giáo viên thiết kế bài giảng, hướng dẫn các em vận động nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Trong hoạt động giáo dục thể chất, mỗi giáo viên chủ động phương pháp giảng dạy tích hợp, sử dụng kiến thức một số môn học khác để nội dung luyện tập không bị đơn điệu, tạo sự lôi cuốn học sinh tích cực tham gia môn học được hiệu quả nhất.

Năm học 2019-2020, Trường THCS thị trấn Yên Ninh có 550 học sinh. Để học sinh nhà trường vừa được học các nội dung chương trình giáo dục cơ bản (đội hình đội ngũ, vận động cơ bản, bài tập thể dục, thể thao tự chọn), vừa được học nâng cao các môn thể thao học đường, Trường THCS thị trấn Yên Ninh đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy sát với đối tượng học sinh ở các khối lớp phù hợp với thể lực của các em.

Chú trọng nêu cao vai trò của giáo viên vừa thiết kế, tổ chức, cố vấn, trọng tài, hướng dẫn hoạt động tập luyện cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự mình trải nghiệm, phát hiện bản thân và phát triển.

Đồng thời, giáo viên phải sáng tạo trong chuyên môn, nghiệp vụ, đa dạng các phương pháp nhằm tích cực hóa các hoạt động của học sinh, kết hợp các loại dụng cụ, trang thiết bị dạy học cho học sinh, chú trọng sử dụng hiệu quả những thành tựu của công nghệ thông tin vào giảng dạy và tập luyện, như hướng dẫn qua các tranh ảnh kỹ thuật, video để tạo giờ dạy sinh động, hấp dẫn.

Để hoạt động thể thao học đường duy trì và nâng cao chất lượng, nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng dụng cụ cho việc tập luyện các môn học, như sân cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, dụng cụ như đệm, xà cho môn nhảy cao, nhảy xa… Hàng năm, nhà trường huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư khoảng 20 triệu đồng trở lên mua sắm dụng cụ cho môn giáo dục thể chất. Hiện nhà trường đã có 2 sân bóng chuyền, 4 sân cầu lông, bộ nhảy cao, nhảy xa.

Cùng với đó, nhằm tạo sân chơi cho các em có năng khiếu các môn thể thao, cũng như tạo môi trường cho các em hoạt động luyện tập thể thao thường xuyên, ngoài việc thực hiện giảng dạy môn giáo dục thể chất 2 tiết/tuần và các buổi sinh hoạt tập thể như thể dục giữa giờ trong ngày học, nhà trường quan tâm các hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa, thành lập 5 câu lạc bộ như bóng bàn, bóng chuyền, bóng rổ, võ thuật, cầu lông.

Mỗi CLB có trung bình từ 20-40 thành viên, duy trì tập luyện ngày 2 buổi (sáng từ 6h30 đến 7h, chiều từ 17h-18h); thường xuyên tham gia các giải giao hữu giữa các khối lớp do nhà trường tổ chức và giao lưu với các CLB trường bạn, tạo gắn kết, vui vẻ sau mỗi giờ học ở trường cho học sinh. Cũng qua các giải đấu giao hữu, nhà trường làm cơ sở chọn cử học sinh có năng khiếu thể dục thể thao tham gia thi đấu các giải thể thao cấp huyện, cấp tỉnh.

Với sự quan tâm đầu tư đúng hướng đã nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của nhà trường. Hàng năm, nhà trường tham gia hàng chục giải thể thao cấp huyện, cấp tỉnh; có 5-10 vận động viên tham gia đội tuyển TDTT của tỉnh. Năm học 2019-2020, nhà trường đạt 1 giải nhì và 1 giải ba môn bơi lội cấp tỉnh.

Bài ảnh: Tiến Minh



Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

“Dục Thúy Sơn”- ngọn núi mang trên mình nhiều áng văn thơ cổ
Mùa chim di trú trên "bức tranh thủy mặc" ở đầm Vân Long
Sắc vàng trên cánh đồng cúc chi
Mùa lau trắng Tràng An

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả