Giáo dục Thứ tư, 06/11/2019 08:07

Trường THCS Ninh Phúc: Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

Thời gian qua, Trường THCS Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình) đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Bước vào năm học 2019-2020, Ban giám hiệu Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học với tinh thần tiếp tục khắc phục khó khăn, hạn chế, phấn đấu từng bước đưa chất lượng giáo dục của nhà trường bắt kịp với sự phát triển của các trường tốp đầu của thành phố Ninh Bình.

Đơn nguyên 18 phòng học của Trường THCS Ninh Phúc đang tập trung hoàn thiện, sớm đưa vào sử dụng.
Đơn nguyên 18 phòng học của Trường THCS Ninh Phúc đang tập trung hoàn thiện, sớm đưa vào sử dụng.

Thầy giáo Trần Hồng Sâm, Hiệu phó nhà trường cho biết: Bước vào năm học này, Trường có thuận lợi hơn năm học trước, đó là được sự quan tâm của các cấp, các ngành và phụ huynh nên việc tu bổ, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đáp ứng các hoạt động giáo dục. Khuôn viên nhà trường hiện tại đang được mở rộng thêm sân thể dục và xây mới thêm 18 phòng học, dự kiến đến tháng 2/2020 sẽ đưa vào sử dụng. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về cơ cấu các bộ môn, chất lượng tương đối đồng đều, có 15/28 giáo viên giỏi các cấp (chiếm tỷ lệ 51,7%). Năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi của nhà trường chiếm 56%, học sinh xếp loại học lực kém còn 3,5%. 100% học sinh xét công nhận tốt nghiệp THCS. Kết quả thi vào THPT, Trường xếp thứ 52/142 trong toàn tỉnh. Điểm trung bình môn đạt 5,97 điểm; không còn học sinh bị điểm liệt. Có 1 học sinh đỗ thủ khoa vào Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Những kết quả trên là động lực để nhà trường tiếp tục phấn đấu giành nhiều kết quả hơn trong năm học mới.

Tuy nhiên, bước vào năm học 2019-2020, Trường cũng còn những khó khăn nhất định, đó là chất lượng mũi nhọn thấp. Công tác đổi mới phương pháp dạy học ở một số giáo viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, hiện trường còn 9 giáo viên, nhân viên hợp đồng, trong đó có 2 giáo viên hợp đồng 10 tháng/năm ở các môn Lịch sử, Địa lý, đội ngũ giáo viên hợp đồng chiếm tỷ lệ cao, thiếu ổn định, giáo viên chưa yên tâm với nghề phần nào ảnh hưởng đến chất lượng các hoạt động trong nhà trường.

Thầy giáo Trần Hồng Sâm cho biết thêm: Trước thực tế này, Hội đồng sư phạm nhà trường đã có nhiều cuộc họp bàn, phân tích những thuận lợi, khó khăn, từ đó đề ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả. Trong đó, phương châm giáo dục được thực hiện xuyên suốt toàn năm học, đó là duy trì ổn định chất lượng giáo dục đại trà, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Theo đó, Trường đã xây dựng tiêu chí thi đua và đánh giá thi đua dựa trên tình hình thực tế; cách tổ chức đánh giá phong trào, hoạt động cũng được xây dựng phù hợp, không chạy theo thành tích. Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học; tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Đối với những em học sinh xếp loại học lực yếu, ngay từ đầu năm, Trường đã tổ chức ôn luyện, phụ đạo. Qua các lớp bồi dưỡng, các thầy, cô giáo đã cơ bản “lấp” những “lỗ hổng” về kiến thức, giúp học sinh nắm vững kiến thức tốt hơn.

Mặt khác, Ban giám hiệu nhà trường đã tăng cường thanh tra, kiểm tra đôn đốc việc soạn giáo án của giáo viên; đẩy mạnh hoạt động thăm lớp dự giờ; kiểm soát chặt chẽ việc ra đề kiểm tra và kiểm định chất lượng các đề kiểm tra. Khuyến khích các giáo viên tự đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm tòi những phương pháp sáng tạo, truyền đạt hấp dẫn, tạo hứng thú trong mỗi tiết học để thu hút học sinh nghe và hiểu bài. Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu. Nhà trường cũng tăng cường phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh để cùng quản lý và giáo dục học sinh tốt hơn. Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học kĩ thuật.

Tin rằng với những cách làm hiệu quả, thiết thực, Trường THCS Ninh Phúc sẽ tiếp tục dành nhiều kết quả cao trong năm học 2019-2020, tạo tiền đề để nhà trường phát triển trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh Đức Nghĩa

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

“Dục Thúy Sơn”- ngọn núi mang trên mình nhiều áng văn thơ cổ
Mùa chim di trú trên "bức tranh thủy mặc" ở đầm Vân Long
Sắc vàng trên cánh đồng cúc chi
Mùa lau trắng Tràng An

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả