CN-TTCN Thứ tư, 29/05/2019 08:34

Tập trung phát triển ngành công nghiệp ô tô

Sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ là một trong những ngành mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Bình. Do vậy, trong nhiều năm qua, Ninh Bình đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy các ngành này phát triển. Thực tiễn cho thấy đây là hướng đi đúng khi công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ đã và đang tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tăng thu ngân sách, góp phần nâng cao năng suất lao động, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh, tạo bước chuyển dịch quan trọng cơ cấu nền kinh tế.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công (KCN Gián Khẩu-Gia Viễn). Ảnh: Đức Lam
Kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công (KCN Gián Khẩu-Gia Viễn). Ảnh: Đức Lam

Sớm nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô, năm 2007, Ninh Bình đã quan tâm, tạo điều kiện cho Tập đoàn Thành Công triển khai dự án xây dựng Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ô tô tải, xe bán tải, xe khách, xe bus và các loại xe chuyên dùng với tổng mức đầu tư đăng ký là 300 tỷ đồng.

Trải qua quá trình hơn 10 năm đầu tư xây dựng tại Ninh Bình, Tập đoàn Thành Công đã có những đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Ninh Bình. Với lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp, phân phối các sản phẩm ô tô (bao gồm xe du lịch và xe thương mại), Tập đoàn đã đạt được nhiều thành công: Nếu như năm 2017, sản lượng ô tô của Tập đoàn đạt hơn 18.900 chiếc, doanh thu đạt 5.068 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 3.040 tỷ đồng thì đến năm 2018, doanh thu đạt 13.800 tỷ đồng, tương ứng với sản lượng cả năm đạt trên 55.000 chiếc, nộp ngân sách 7.600 tỷ đồng; sử dụng 3.900 lao động, lương bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng về năng lực sản xuất, lắp ráp ô tô của Tập đoàn Thành Công, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất, lắp ráp ôtô tại tỉnh Ninh Bình cũng đã từng bước phát triển.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các dự án sản xuất các sản phẩm phụ trợ cho sản xuất và lắp ráp ô tô, với tổng số vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, trong đó có một số doanh nghiệp đã đi vào sản xuất có hiệu quả như: Nhà máy sản xuất cần gạt nước ô tô của Công ty TNHH ADM21 Việt Nam tại KCN Khánh Phú (năng lực sản xuất 20 triệu sản phẩm/năm); Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô của Công ty cổ phần Sejung tại Cụm công nghiệp Cầu Yên (công suất 570.500 sản phẩm/năm, chủ yếu là sản xuất ống xả, linh kiện ống xả, động cơ); Nhà máy sản xuất ghế ngồi ô tô tại KCN Phúc Sơn; Nhà máy sản xuất đinh ốc vít Chia Chen tại KCN Khánh Phú.

Ngoài ra, còn một số dự án đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư như: Dự án sản xuất dây dẫn điện Memory tại KCN Phúc Sơn; sản xuất da, gioăng silicon cho công nghiệp ô tô tại KCN Khánh Phú.

Từ năm 2007 đến nay, Tập đoàn Thành Công đã triển khai 5 dự án sản xuất, lắp ráp ô tô và cung cấp dịch vụ tại KCN Gián Khẩu (Gia Viễn), tổng công suất sản xuất, lắp ráp ô tô là 53.000 xe/năm, với tổng mức đầu tư đăng ký là 7.720 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô của tỉnh hiện đang gặp những khó khăn, bất cập như: Các dự án của Tập đoàn Thành Công được tập trung tại KCN Gián Khẩu, đây là khu công nghiệp được đầu tư xây dựng hạ tầng bằng nguồn vốn ngân sách.

Do nguồn vốn ngân sách Nhà nước hạn chế nên hạ tầng KCN chưa hoàn thiện, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Diện tích đất KCN Gián Khẩu nhỏ, hiện tại đã lấp đầy toàn bộ, vì vậy khó khăn trong việc mở rộng sản xuất của Nhà máy ô tô Thành Công. Mặc dù tỉnh đã ưu tiên hỗ trợ, triển khai xây dựng hạ tầng mở rộng 50ha KCN Gián Khẩu bằng nguồn vốn ngân sách, song so với nhu cầu thực tiễn vẫn chưa đáp ứng được.

Mặt khác, ngành công nghiệp ô tô của tỉnh còn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như tỷ lệ nội địa hóa còn thấp; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ do doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp chủ yếu là sản phẩm phụ: xăm, lốp, dây điện, sơn và một số đồ nhựa nội thất; các bộ phận chính như động cơ và chi tiết động cơ, hệ thống truyền lực xe, khung thân vỏ, cửa xe, hệ thống phanh... hiện vẫn phải nhập khẩu; giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô còn cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng mở cửa, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới...

Trước những khó khăn trên và với mục tiêu đưa công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ là mũi nhọn chiến lược phát triển công nghiệp cũng như phát triển kinh tế của tỉnh, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cụ thể để khắc phục như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đến năm 2020; tăng cường thu hút và phát huy hiệu quả các dự án sản xuất, kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp, nhất là các dự án thuộc ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử.

Chú trọng đổi mới công tác xúc tiến, đẩy mạnh thu hút, ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông..., đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để thu hút các dự án.

Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với huy động đa dạng hoá và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của các thành phần kinh tế. Tập trung nguồn vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng hạ tầng KCN Gián Khẩu và khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất ô tô của Tập đoàn Thành Công.

Hoàn thiện hạ tầng Cụm công nghiệp Cầu Yên và một số cụm công nghiệp khác để thu hút các dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án ưu tiên thu hút và kêu gọi đầu tư, đặc biệt là khuyến khích các dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, phát triển sản xuất theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Chính phủ.

Cùng với đó, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng sự liên kết, hợp tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước có quy mô lớn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước mắt tập trung vào các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) để tranh thủ nguồn lực đủ lớn về vốn đầu tư, đồng thời tận dụng cơ hội chuyển giao công nghệ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư FDI vào phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và các sản phẩm hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô...

Mai Lan

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Ngát xanh đồi dứa Đồng Giao
Động Vân Trình- “mê cung huyền ảo”
Động Thiên Hà- "dải ngân hà trong lòng núi"
Chùa Duyên Ninh –ngôi chùa cầu duyên

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả