Khoa học-Công nghệ Thứ sáu, 14/02/2020 14:29

Phát hiện hành tinh khổng lồ mới ‘chào đời’

Các chuyên gia tại Học viện Công nghệ Rochester (Mỹ) công bố mới phát hiện một hành tinh khổng lồ đang trong giai đoạn hình thành, nặng gấp 10 lần sao Mộc, cách Trái đất chỉ 330 năm ánh sáng.

Đồ họa mô phỏng hành tinh khí 2MASS 1155-7919 b - Ảnh: CNN

Theo báo cáo trong chuyên san Hồ sơ Nghiên cứu của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ, hành tinh được đặt tên là 2MASS 1155-7919 b. Hầu hết các ngoại hành tinh từng được khám phá bởi các nhà thiên văn học đều đã hình thành hoàn chỉnh sau hàng triệu năm tích tụ vật chất xung quanh bởi lực hấp dẫn. Tuy nhiên, phát hiện mới này là một hành tinh còn rất trẻ, được cho là vẫn đang ở giữa quá trình bồi tụ.

“Vật thể nguội, mờ nhạt được xác định có tuổi đời rất non trẻ và chỉ gấp 10 lần khối lượng sao Mộc. Điều này có nghĩa là chúng ta nhiều khả năng đang nhìn thấy một hành tinh “sơ sinh”, tác giả bản báo cáo Annie Dickson-Vandervelde cho biết.

2MASS 1155-7919 b nằm trong nhóm sao Epsilon Chamaeleontis, có thể quan sát thấy ở phía Nam bầu trời. Nó nặng gấp 10 lần sao Mộc và quay quanh một ngôi sao khoảng 5 triệu năm tuổi, trẻ hơn cả nghìn lần so với Mặt trời của chúng ta.

Điểm bất thường là quỹ đạo của hành tinh nằm cách rất xa ngôi sao chủ, gấp tới 600 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời. Con số này được cho là sẽ thay đổi khi quá trình hình thành hoàn tất và chỉ các quan sát trong tương lai mới giúp các nhà khoa học biết được khoảng cách cuối cùng giữa 2MASS 1155-7919 b và ngôi sao của nó là bao xa.

Kết quả thu được nhiều khả năng sẽ hé lộ manh mối về các quỹ đạo lớn của những hành tinh có kích thước quá khổ. Đồng thời, giới thiên văn học hy vọng có thể nghiên cứu quá trình hình thành của các hành tinh khí khổng lồ như sao Mộc của chúng ta.

Nguồn: BT/chinhphu.vn