Phỏng vấn - đối thoại Thứ năm, 03/01/2013 09:39

NIFERCO: Khẳng định thương hiệu mạnh trong ngành phân bón Việt Nam

Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình là một trong bốn doanh nghiệp sản xuất phân lân lớn nhất Việt Nam, đã có nhiều năm liền hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, không chỉ tạo ra các sản phẩm chất lượng được thị trường ưa chuộng mà còn tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động của Công ty. Nhân dịp đầu năm 2013, phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Chi, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần phân lân Ninh Bình về mục tiêu, giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty trong năm nay.

Dây chuyền đóng bao sản phẩm tại Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình. Ảnh: Đức Lam
Dây chuyền đóng bao sản phẩm tại Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình. Ảnh: Đức Lam

  PV: Năm 2012 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với tất cả các doanh nghiệp. Với sự nỗ lực không ngừng, Công ty đã đạt được những kết quả nổi bật gì, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Ngọc Chi: Bước vào năm 2012, Công ty Phân lân Ninh Bình tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao, làm chi phí sản xuất tăng, trong khi giá thành sản phẩm chỉ biến động nhẹ. Bên cạnh đó, sự đầu tư vào nông nghiệp giảm do sự hình thành nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Thời gian qua, các cơ sở sản xuất phân bón cùng loại trong cả nước mở ra tràn lan, phân bón giả kém chất lượng vẫn xuất hiện trên thị trường đã gây khó khăn cho vấn đề tiêu thụ sản phẩm của Công ty, sự cạnh tranh trở nên gay gắt, phức tạp hơn. Tuy nhiên với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên năm 2012, sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn có bước tăng trưởng tốt. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 149 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch; doanh thu đạt 745 tỷ đồng, đạt 104,1% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 16,32 tỷ đồng, đạt 102,2% kế hoạch. Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên lao động đạt 7,4 triệu đồng/người/tháng, bằng 101,5% kế hoạch. Công ty đã sản xuất được 210.000 tấn phân lân nung chảy, 40.000 tấn NPK đa dinh dưỡng.
 
Với những nỗ lực về phát triển thị trường, sản phẩm của Công ty đã có mặt ở 56 tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, úc, Thái lan, Campuchia, Lào... Năm 2012, Công ty đã xuất bán 20.000 tấn phân bón các loại ra thị trường nước ngoài. ở thị trường Ninh Bình, Công ty đã chiếm 60-70% thị phần các loại phân bón, mỗi năm Công ty cung ứng cho bà con nông dân khoảng 22.000 tấn.
 
PV: Phát huy những kết quả đã đạt được những năm trước, năm 2013 Công ty đã đề ra mục tiêu, giải pháp nào trong sản xuất, kinh doanh, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Ngọc Chi: Với mục tiêu tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, phát triển bền vững, hướng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nhiều hơn, trong năm 2013, Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình có kế hoạch sản xuất 220.000 tấn phân lân nung chảy (trong đó lân thương phẩm 185.000 tấn); phân NPK đa dinh dưỡng các loại 50.000 tấn; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 160 tỷ đồng; doanh thu đạt 770 tỷ đồng, nộp ngân sách 15,465 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 7,4 triệu đồng/người/tháng.
 
Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trên, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư chiều sâu, khai thác tốt tiềm năng, nội lực của đơn vị nhằm nâng cao năng lực sản xuất, năng suất thiết bị công nghệ, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa, thực hành tiết kiệm để giảm các chi phí sản xuất xuống mức thấp nhất… góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty, tăng sức cạnh tranh với sản phẩm phân bón cùng loại trên thị trường trong nước và tiếp tục xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
 
Về thị trường, duy trì thị trường đã có, khai thác mở rộng thị trường mới, có chính sách linh hoạt trong công tác thị trường để nâng cao hơn về năng lực tiêu thụ sản phẩm hàng hoá trong năm 2013 và các năm tiếp theo. Tiếp tục tăng cường công tác quảng cáo giới thiệu về sản phẩm của Công ty trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội chợ thương mại trong và ngoài nước, qua website... Thay đổi phương thức bán hàng, giảm bán hàng đầu tư nợ hết vụ để đảm bảo an toàn về vốn sản xuất, tăng cường công tác mở đại lý bán lẻ đến người tiêu dùng.
 
Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công nhân, viên chức lao động để thúc đẩy sản xuất phát triển; có chính sách khuyến khích khen thưởng kịp thời những cá nhân, đơn vị có nhiều thành tích đóng góp vào các phong trào thi đua của đơn vị mang lại những kết quả cao, đặc biệt là phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật…  Công ty không ngừng nghiên cứu đẩy mạnh sản xuất các chủng loại sản phẩm mới để các sản phẩm phù hợp với từng loại từng loại đất, cây trồng, từng thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây nhằm mục đích giúp bà con nông dân có thêm sự lựa chọn chủng loại phân bón cho phù hợp mang lại giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác và tăng thị phần phát triển sản phẩm của Công ty. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống của Công ty như sản phẩm NPK đa dinh dưỡng 3 màu (NPK 5-12-3; NPK 6-12-2; NPK 10-10-5; NPK 17-5-16-1..) có đặc tính không tan trong nước, không bị rửa trôi và tan hết trong môi trường đất và dịch của rễ cây tiết ra, có khả năng khử chua hạ phèn cho đất rất phù hợp với đất chua, chũng, lầy thụt, bạc màu. Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mới là NPK tan nhanh (như NPK 5-10-3-8; NPK 8-10-3-13, NPK 12-2-10, NPK 16-12-8 NPK 16-16-8), các sản phẩm này có đặc điểm tan nhanh giúp cây trồng hấp thụ nhanh, sử dụng rất tốt trên chân đất vàn, vàn cao, ít chua.
 
PV: Để đạt được mục tiêu đó, trong những ngày đầu năm, Công ty đã tổ chức ra quân sản xuất như thế nào, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Ngọc Chi: Hoạt động sản xuất đầu năm của Công ty gắn liền với việc phục vụ sản xuất vụ đông xuân sắp tới cho bà con nông dân. Chính vì vậy ngay từ những ngày đầu năm, để đảm bảo đủ lượng phân bón cung ứng ra thị trường, Công ty đã phát động phong trào thi đua tạo khí thế sản xuất, kinh doanh trong toàn thể cán bộ, công nhân viên ở tất cả các lĩnh vực: Phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm; phong trào thi đua tăng năng suất lao động, hiệu suất máy móc, thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá... Ngay sau những ngày nghỉ Tết dương lịch, toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty đã tích cực đi trước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tất cả các bộ phận, phòng, phân xưởng, tổ, đội sản xuất, cán bộ, công nhân đã vào ca thực hiện nhiệm vụ với khí thế thi đua lao động sôi nổi, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của năm kế hoạch mới, khẳng định thương hiệu phân lân Ninh Bình là thương hiệu mạnh của ngành phân bón Việt Nam.
 
PV: Xin trân cảm ơn ông!
Hồng Giang (thực hiện)

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Ngát xanh đồi dứa Đồng Giao
Động Vân Trình- “mê cung huyền ảo”
Động Thiên Hà- "dải ngân hà trong lòng núi"
Chùa Duyên Ninh –ngôi chùa cầu duyên

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả