An ninh Thứ tư, 21/08/2019 08:36

Nhiều học sinh tham gia giao thông bằng xe phân khối vượt mức cho phép

Tại Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Điều đó có nghĩa học sinh THPT, kể cả đang học lớp 12 cũng chưa được sử dụng xe máy từ 50 cm3 để tham gia giao thông.

Học sinh được gia đình trang bị các phương tiện để đến trường. Ảnh: PV
Học sinh được gia đình trang bị các phương tiện để đến trường. Ảnh: PV

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trên nhiều tuyến đường từ nông thôn đến thành thị vẫn phổ biến tình trạng học sinh đi xe phân khối vượt mức cho phép để tham gia giao thông. Đi lại trên đường chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp những tốp học sinh mặc đồng phục trường THPT sử dụng xe máy phân khối vượt mức cho phép.

Các em đèo nhau đi học, đi chơi. Phương tiện được các em sử dụng khá đa dạng, nhưng chủ yếu là loại xe số như Honda Wave Alpha 100, Jupiter Yamaha... Điều đáng lo ngại là một số học sinh còn sử dụng xe mô tô, xe gắn máy phân khối lớn này để lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu.

Qua tìm hiểu ý kiến của một vài phụ huynh học sinh, được biết nguyên nhân của việc trang bị xe máy cho các em đi lại là do các loại xe này ít hỏng hóc, sử dụng được lâu dài, thuận lợi cho việc các em đến trường.

Có mặt tại một số cổng các trường THPT như Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, Gia Viễn A, Gia Viễn B... vào tầm đầu giờ học sinh đến trường và tan học, sẽ thấy cảnh học sinh đi xe phân khối lớn hơn mức cho phép điều khiển để đến trường, và để tránh sự kiểm soát của nhà trường, các học sinh này đã gửi xe máy tại các nhà dân ven trường.

Việc học sinh đi xe phân khối lớn khi tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông, thực tế đã có không ít trường hợp các em học sinh bị tai nạn giao thông khi điều khiển các phương tiện có phân khối lớn hơn mức cho phép.

Việc học sinh đi xe phân khối vượt mức cho phép đối với độ tuổi để tham gia giao thông, trách nhiệm lớn thuộc về gia đình trong việc giáo dục và định hướng cho con cái. Thực tế cho thấy, không có cơ quan, tổ chức nào thực hiện giám sát và quản lý các em tốt hơn chính gia đình của mình.

Để hạn chế tình trạng học sinh điều khiển phương tiện phân khối lớn tham gia giao thông, góp phần bảo đảm ATGT học đường, rất cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó, sự quản lý của gia đình và ý thức các em học sinh là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp vi phạm.

Kiều Ân

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Ngát xanh đồi dứa Đồng Giao
Động Vân Trình- “mê cung huyền ảo”
Động Thiên Hà- "dải ngân hà trong lòng núi"
Chùa Duyên Ninh –ngôi chùa cầu duyên

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả