Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 16/1/2012 về xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, cụ thể hóa Nghị
quyết 26-NQ/TW ngày 5/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn; được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh,
các ban, ngành, đoàn thể, sự phối hợp của các sở, UBND các huyện, thành phố,
cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
trong ngành GTVT, hạ tầng giao thông của tỉnh đã từng bước được cải thiện làm
tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của
tỉnh và góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Các tuyến đường giao thông nông
thôn được đầu tư xây dựng theo phương châm dân làm là chính, Nhà nước hỗ trợ.
Đặc
biệt, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ
tỉnh, ngành GTVT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các ngành có liên
quan tham mưu cho UBND tỉnh phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn
(GTNT) sâu rộng trong toàn tỉnh, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm;
có cơ chế, chính sách hỗ trợ, huy động vật liệu địa phương, sự đóng góp của
nhân dân; đồng thời tranh thủ mọi nguồn vốn của các dự án nước ngoài (WB, ODA)
để làm đường GTNT, tạo diện mạo mới cho nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế-xã hội của địa phương, làm thay đổi bộ mặt của vùng nông thôn, góp phần
thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo.
Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung
ương, ngân sách địa phương, sự nỗ lực của các ngành, các cấp và đóng góp của
nhân dân trong tỉnh, trong 9 năm qua (2011 - 2019), từ nguồn vốn ngân sách Nhà
nước cùng với nguồn lực đóng góp của cộng đồng dân cư với nhiều hình thức và
cách làm khác nhau, người dân đã tham gia đóng góp tiền của, hiến đất, góp công
lao động, phá dỡ tường rào, cây xanh, di chuyển hàng nghìn cột điện, thông tin
liên lạc và đường ống nước sạch để xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng và cứng hóa
4.216 km đường giao thông nông thôn.
Trong đó tỉnh đã hỗ trợ 206.080 tấn xi
măng, làm được 12.929 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 1.548
km. Hệ thống đường giao thông nông thôn đã có bước phát triển căn bản và nhảy
vọt, làm thay đổi không chỉ về số lượng mà còn nâng cấp về chất lượng các tuyến
đường thôn xóm, tạo điều kiện thuận lợi phát triển văn hóa, xã hội và thu hút
các lĩnh vực đầu tư về khu vực nông thôn, tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm
nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.
Tuy vậy, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn vẫn
còn những tồn tại, bất cập và thách thức: Một số địa phương triển khai còn
chậm, chưa đồng đều và liên tục. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung và đường
giao thông nông thôn nói riêng cần rất nhiều vốn, trong khi đó nguồn vốn đầu tư
từ ngân sách còn rất thấp, đóng góp của nhân dân có hạn, sự vào cuộc của doanh
nghiệp còn khiêm tốn và tham gia của các tổ chức tín dụng còn hạn chế. Việc
khảo sát đánh giá thực trạng hệ thống giao thông nông thôn chưa sát với thực
tế, nhất là trong việc phân loại đường (trục xã, liên xã, đường thôn, đường ngõ
xóm, đường trục chính nội đồng)...
Xây dựng nông thôn
mới trong thời kỳ mới đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung các nguồn lực của
cả Nhà nước và nhân dân; trong đó có việc phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ
tầng giao thông nông thôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Để thực hiện mục
tiêu trên, cần tiếp tục: Huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài nước, từ
nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức khác nhau để đầu tư phát triển
GTNT. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó
khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.
Trong quá trình tham mưu xây dựng cơ
chế, chính sách, kế hoạch phải phối hợp tốt với địa phương (cấp huyện, cấp xã). Ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, sử dụng vật liệu và thiết kế phù
hợp với đặc điểm tự nhiên và xã hội của địa phương, góp phần phát triển GTNT
bền vững, thân thiện với môi trường. Dành sự quan tâm hơn nữa đối với công tác
quản lý bảo trì hạ tầng GTNT, để kéo dài tuổi thọ, giảm chi phí đầu tư xây dựng
lại và việc khai thác kết cấu hạ tầng GTNT an toàn, hiệu quả.
Trên cơ sở chủ
trương đúng đắn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn
chắc chắn sẽ có những bước phát triển mới góp phần thiết thực để tỉnh Ninh Bình
thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020 tầm
nhìn đến năm 2030.
Đinh Chúc