Tác giả, tác phẩm Thứ năm, 22/12/2016 08:45

Họa sĩ Nguyễn Phú Kim: Mùa xuân đang trở lại

Họa sĩ Nguyễn Phú Kim sinh ra ở Ninh Bình, cả tuổi thơ của ông gắn với nơi này. Xa quê cả nửa thế kỉ nhưng mỗi khi quay về quê hương, họa sĩ cảm thấy mình như còn nợ nơi đây nhiều lắm.

Họa sĩ Nguyễn Phú Kim.
Họa sĩ Nguyễn Phú Kim.

22 tuổi, ông rời quê hương ra Hà Nội học Trung cấp Mỹ Thuật (khoá1957-1960) và định cư tại Hà Nội. Sống ở thành phố, nhưng ông luôn tìm về những tình cảm đời thường của làng quê để làm cảm hứng sáng tạo.

Chỉ những tiếng những đứa trẻ xôn xao rủ nhau đi học trong ngõ nhỏ quen thuộc của đồng bằng Bắc Bộ hay là cảnh xưa, đứa chị cõng em chờ mẹ về chợ!

Những ngày chớm đông se lạnh, những bước chân lặng lẽ của mùa thu đang qua trong tĩnh lặng. Một bất chợt cô đơn trên bờ biển mênh mang, hoang vắng hay vẫn là ánh trăng bên bờ sông Vân - quê ông đều là những đề tài xuyên suốt trong các tác phẩm của ông.

Năm 1960, họa sĩ Nguyễn Phú Kim được phân công về NXB Kim Đồng. Là người gắn bó cả cuộc đời với NXB Kim Đồng, khi là họa sĩ trình bày, lúc vẽ minh họa, lúc làm trưởng ban Tranh truyện, lúc làm Trưởng Chi nhánh phía Nam, bận rộn công việc sự vụ tới khi nghỉ hưu ông mới tập trung được hết thời gian cho niềm đam mê hội họa của mình.

Thời trẻ tình riêng có phần trắc trở, rồi ông cũng không còn nghĩ tới việc lập gia đình nữa. Giờ ông sống với gia đình lớn, những người em, người cháu là những người động viên ông trong sáng tác nhiều nhất. Nghỉ hưu ông đi nhiều, hết Tây Bắc, lên Việt Bắc về Ninh Bình rồi lại lên Sa Pa…

Hoa si Nguyen Phu Kim: Mua xuan dang tro lai - Anh 2

Tác phẩm “Buổi sáng ở Xín Mần”.

Ông đi để cảm nhận lại hơi thở của thiên nhiên, để thấy thiên nhiên sinh sôi, thấy hoa trái trổ mầm và nhất là đi để thấy mình chưa nghỉ.

Mới đây, ở tuổi 81, họa sĩ Nguyễn Phú Kim ra mắt triển lãm cá nhân với hơn 40 bức tranh sơn dầu. Người xem dường như không còn nhận ra được ông qua những tác phẩm của ông.

Từ nhưng bức phong cảnh quê hương như Sông Vân, Ngõ vắng, Lúa chín, Buổi sáng ở Xín Mần… tới những bức tranh vẽ con người như: Chân dung Tự họa, Tuổi hoa… ông vẽ gấp gáp như buông xả, như trả nợ cuộc đời.

Với ông giờ đây không còn sự ràng buộc nào nữa, ông đang tự do đắm mình trong tình yêu nghệ thuật. Không còn nhiều ngẫm ngợi trong cách thể hiện, mầu sắc trong tranh ông dường như đang tuôn chảy theo dòng tình cảm.

Các tác phẩm của ông càng gần đây càng rộn ràng, tươi mới, trong trẻo và thơ ngây như mùa xuân tâm hồn đang trở về với ông vậy. Chỉ đôi chút tiếc nuối- mùa xuân sáng tạo còn ở lại với ông bao lâu nữa?

Trong nghệ thuật đồ họa sách, Nguyễn Phú Kim là người kĩ càng, cẩn trọng, nhưng trong hội họa, ông cho rằng: Mọi cách tìm tòi đều cần thiết và quan trọng, nhưng cái quan trọng nhất trong hội họa là dùng ngôn ngữ của màu sắc, đường nét làm mối liên hệ tình cảm giữa họa sĩ và người xem.

Họa sĩ Đỗ Việt Tuấn, người bạn đồng môn của ông viết rằng: Riêng với tôi, được trao đổi hằng ngày, thấy anh rất yêu nghệ thuật. Bút pháp phóng khoáng, màu sắc đẹp tế nhị và duyên dáng. Nhưng trên hết là sự chân thực làm nên cá tính của anh. Sự chân thành trong sáng tác ấy đã quyến rũ được người thưởng ngoạn.

Tô Chiêm

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Chùa Động Am Tiên – chốn “bồng lai tiên cảnh' ở Ninh Bình
Đi thuyền trên dòng sông Ngô Đồng ở Tam Cốc
Miền quê thanh bình ở Ninh Bình
Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả