Giáo dục Thứ ba, 16/12/2008 10:21

Giúp trẻ học giỏi tiếng Anh

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Khalid Muhmood - Chủ tịch Tổ chức GD-ĐT Apollo Việt Nam xung quanh việc phát triển và mở rộng đào tạo tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.


Hiện nay, hầu hết các trung tâm tiếng Anh đều khẳng định chất lượng giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ góc nhìn của một người làm giáo dục lâu năm, theo ông chúng ta nên hiểu như thế nào về tiêu chuẩn quốc tế trong giảng dạy tiếng Anh?

Có rất nhiều yếu tố để tạo nên một tiêu chuẩn quốc tế thực sự. Tôi muốn đề cập đến 3 yếu tố quan trọng khi đánh giá tiêu chuẩn quốc tế trong giảng dạy tiếng Anh.

Thứ nhất là chương trình học được xây dựng cho tất cả các cấp lớp từ trẻ em, thiếu nhi, đến thiếu niên và người lớn phải thực sự theo một tiêu chuẩn của một hiệp hội giáo dục quốc tế có uy tín.

Thứ hai, tôi muốn nói đến các giáo viên bản ngữ. Tiếng Anh tại Việt Nam được giảng dạy như một ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng Việt, cho nên việc giáo viên nước ngoài giảng dạy để rèn luyện cho học viên kỹ năng nghe nói, phát âm chuẩn ngay từ đầu là tối quan trọng.

Thứ ba, môi trường học tập phải chuẩn: mô hình lớp học sĩ số từ 12 - 16 em, bàn học bố trí khác hoàn toàn với kiểu lớp học cổ điển, phù hợp cho việc trao đổi, thực hành tất cả các kỹ năng tiếng Anh theo từng nhóm nhỏ, tạo điều kiện để học viên thực sự sử dụng tiếng Anh và "sống" trong môi trường nói tiếng Anh hoàn toàn.

Ngoài ra, các phương tiện như: ti vi, máy hát, đầu đĩa rất cần thiết cho các hoạt động bổ trợ khác trong lớp học. Một ý thêm khi nói đến môi trường học tập hiện đại là thư viện đa phương tiện để học viên có thể tự học.

Việc mua bản quyền các chương trình tiếng Anh đặc biệt giúp học viên tiếp cận nhiều hơn với những thông tin chắt lọc, bổ ích về thế giới đương đại song song với việc trau dồi tiếng Anh của mình.

Việc phát triển tiếng Anh không đơn thuần chỉ là rèn luyện 4 kỹ năng. Theo ông, còn yếu tố nào khác trong phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế?

Không phải là một yếu tố khác mà là sự bổ trợ. Nó gắn liền với chương trình học và phương pháp của giáo viên. Đó chính là các hoạt động ngoại khóa.

Thông qua những hoạt động này, ngoài nâng cao kỹ năng nghe nói tiếng Anh, các học viên, đặc biệt là các em thiếu nhi và thiếu niên còn tự khám phá ra nhiều khả năng tư duy, sáng tạo đặc biệt của mình cùng với phát triển những kỹ năng "mềm" như làm việc nhóm, thương lượng, thuyết trình, giải quyết vấn đề... là những điểm nhấn cho những người thành đạt trong tương lai.

Tôi muốn nhấn mạnh về việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em. Đây là một lứa tuổi rất đặc biệt nên các hoạt động ngoại khóa này cần thiết kế sao cho không chỉ mang đến buổi vui chơi mà cần được xây dựng theo chuẩn mực để phát triển cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và kỹ năng xã hội.

Cảm ơn ông!
Theo TienPhong

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Mùa chim di trú trên "bức tranh thủy mặc" ở đầm Vân Long
Sắc vàng trên cánh đồng cúc chi
Mùa lau trắng Tràng An
Huyền ảo Bái Đính về đêm

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả