Đến nay, 100% cán bộ lãnh đạo, chuyên viên Phòng giáo dục đã có máy tính, sử dụng thành thạo trong công tác khai thác thông tin trên mạng; 100% các trường tiểu học, THCS trong huyện có máy vi tính dành cho cán bộ quản lý, kế toán và các tổ chuyên môn sử dụng.
Việc phát triển CNTT của ngành giáo dục được bắt đẩu từ năm học 2004 - 2005, khi ấy toàn ngành chỉ mới tập trung vào đào tạo về con người. Lãnh đạo ngành đã không ngừng tạo điều kiện để mở các lớp đào tạo Tin học tại địa phương và bố trí cho giáo viên đi học. Việc ứng dụng Tin học trong giảng dạy đã và đang phát triển nhanh, mạnh ở tất cả các trường trong huyện. Tính đến đầu năm 2008, toàn ngành đã có 249 máy vi tính, trong đó Phòng giáo dục có 12 bộ, các trường mầm non có 27 bộ, tiểu học có 107 bộ, THCS có 103 bộ. Đặc biệt khối THCS có 20/27 trường có máy chiếu đa năng phục vụ giảng dạy các môn: Hóa học, Vật lý…
Một số trường đầu tư phòng máy tương đối đồng bộ và hiện đại như: trường THCS thị trấn Nho Quan, Đồng Phong, Thạch Bình, Gia Thủy, Tiểu học thị trấn Nho Quan… Nhiều trường đã nối mạng Internet tạo điều kiện cho giáo viên khai thác thông tin trên mạng nhằm bổ sung thêm kiến thức thực tế cho các tiết học, đem lại hiệu quả cao trong việc dạy và học.
Sau gần 5 năm triển khai và phát triển việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và giảng dạy, đến nay ngành Giáo dục Nho Quan đã chuẩn bị cơ bản về con người để đáp ứng tốt yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục hiện đại. Hiện toàn ngành có gần 100% cán bộ, giáo viên đã biết sử dụng máy vi tính, trong đó có 83,2% hoàn thành chứng chỉ Tin học A do Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ của Sở Giáo dục - Đào tạo cấp. Gần 50% giáo viên soạn bài bằng máy vi tính. 100% giáo viên tham gia hội giảng cấp huyện sử dụng giáo án điện tử. Nhiều giáo viên đã sử dụng máy tính để tính điểm, cộng điểm. Bên cạnh đó, nhiều trường quản lý điểm trên máy tính thông qua tệp sổ điểm điện tử rất hiệu quả, do đó khắc phục được việc sửa điểm, cấy điểm, tính sai điểm cho học sinh như các trường THCS: Quỳnh Lưu, Văn Phú, Phú Lộc...
Có thể nói, Nho Quan đã nỗ lực vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, để đưa việc ứng dụng CNTT phát triển mạnh trong giáo dục, bước đầu thành công và đem lại kết quả đánh ghi nhận.
Lê Thanh