Dự buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh cùng 140 em học sinh của Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Ninh Bình) với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: biểu diễn văn nghệ bằng tiếng Anh, đóng các hoạt cảnh tình huống, giao lưu nói tiếng Anh giữa các thành viên CLB, tìm hiểu mở rộng về các chuyên đề theo chủ điểm các bài học trong giáo trình…
Em Dương Đức Hiệp, lớp 8B cho biết: Em là người rất thích môn tiếng Anh nên việc tham gia CLB giúp em phô diễn được khả năng tiếng Anh của mình, giúp em tìm hiểu nhiều hơn về các chủ đề mà cô đưa ra. Thế nên đến nay giao tiếp cũng như kiến thức về môn tiếng Anh của em được nâng cao rất nhiều so với lúc em chưa tham gia CLB.
Cô giáo Nguyễn Thị Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường THCS Lê Hồng Phong là một trong những trường THCS luôn tiên phong trong việc tổ chức các hoạt động dạy học có hiệu quả. Năm học 2019-2020, cũng như nhiều năm học trước, nhà trường đã tổ chức được nhiều CLB, như: CLB như tiếng Anh, CLB Toán tuổi thơ, CLB văn nghệ, CLB cầu lông với 400 học sinh/1.230 học sinh toàn trường tham gia sinh hoạt.
Để phát huy hiệu quả mô hình các CLB trong trường học, nhà trường đã tuyển chọn các nhân tố có năng lực, phù hợp với đặc thù của các CLB; chọn cử, tin tưởng giao nhiệm vụ cho từng giáo viên có năng lực phụ trách các CLB; xây dựng đa dạng các hình thức sinh hoạt của các CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm nhằm phát huy năng lực của học sinh. Quá trình các CLB hoạt động có sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, định hướng, phối hợp chặt chẽ của chuyên môn; cuối kỳ có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc.
Qua quá trình hoạt động, các CLB đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, giúp các em phát triển năng lực trên mọi lĩnh vực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tích cực trong hoạt động, sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện.
Hiện nay, trong các trường học trên địa bàn tỉnh, có nhiều CLB được thành lập, mỗi bậc học có đặc thù riêng sẽ có nhiều CLB phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu học sinh, trung bình có từ 3-7 CLB/ trường. Các CLB được thành lập nhằm rèn luyện kỹ năng, cung cấp kiến thức nâng cao về văn hóa như CLB tiếng Anh, CLB Toán, CLB Ngữ văn; các CLB cung cấp kiến thức về xã hội cho học sinh như CLB văn nghệ, CLB thơ, CLB tranh biện, CLB Guita, CLB thể thao…
Các CLB đã và đang thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các CLB được hình thành theo sở thích, nguyện vọng của học sinh, là một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị. Khi tham gia hoạt động, ngoài mục tiêu rèn luyện, nâng cao năng lực, học sinh được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập nâng cao theo chuyên đề chuyên sâu để phát huy năng khiếu của từng học sinh.
Đồng thời, các CLB còn rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết sau mỗi giờ học chính khóa. Khi các em có cơ hội thể hiện bản thân thì những năng lực, sở trường tiềm ẩn các em sẽ được đánh thức và nuôi dưỡng cho những ước mơ, đam mê của học sinh. Đồng thời, các mô hình CLB còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động đến học sinh; bên cạnh đó là cánh tay nối dài của Đoàn, Đội, là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ Đoàn, Đội của nhà trường.
Từ hoạt động của các CLB, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường và thực hiện có hiệu quả các nội dung "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Năm học 2018-2019, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019, có 35/72 học sinh dự thi đạt giải, tỷ lệ đạt giải chiếm 48,6%; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia có 3 dự án đạt giải; cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 có 4 đề tài đạt giải; giải vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc lần thứ 9 đoạt 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng; giải điền kinh học sinh toàn quốc đoạt 3 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng, cờ Ba toàn đoàn; tham gia giải Vovinam học sinh phổ thông toàn quốc đoạt 4 huy chương Đồng…
Bài, ảnh: Tiến Minh