Những năm qua, du lịch Ninh Bình có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, năm 2019, ngành Du lịch Ninh Bình đón 7,65 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 910 nghìn lượt, số lượt khách lưu trú ước đạt 914 nghìn lượt. Doanh thu toàn ngành ước đạt 3,6 nghìn tỷ đồng. Với lượng khách du lịch đến Ninh Bình chỉ tăng gần 5% và cho doanh thu tăng gần 13%, đó là con số rất ấn tượng, phản ánh chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch trên địa bàn nâng lên rõ rệt, đồng thời khẳng định Ninh Bình vẫn là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.
Đồng chí Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình chia sẻ: Ban Chấp hành Hiệp hội luôn xác định xây dựng tổ chức và phát triển hội viên là nhiệm vụ thường xuyên, từ đó tạo được sự kết nối, hợp tác, giúp đỡ nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đồng thời đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của các hội viên, từ đó có những đóng góp cho sự phát triển của ngành Du lịch Ninh Bình.
Hiệp hội thực hiện chức năng là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, Ban Chấp hành Hiệp Hội du lịch tỉnh đã tích cực nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất của hội viên, kịp thời phản ánh với các cấp lãnh đạo, các cơ quan, ban, ngành liên quan nhằm tìm cách tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp ổn định trong hoạt động kinh doanh như đề nghị miễn giảm thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, tình hình xử lý rác thải, nước thải…nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.
Để xây dựng và phát triển du lịch bền vững, trong năm qua, Hiệp hội cũng đã có những kiến nghị các cấp, các ngành xử lý tình trạng xây dựng các cơ sở lưu trú (Homestay) tràn lan, vi phạm quy hoạch ở các khu du lịch, đặc biệt trong Quần thể danh thắng Tràng An… Đến nay, các kiến nghị của Hiệp hội đã được các cơ quan chức năng ghi nhận và xem xét, giải quyết.
Nhận thấy lợi ích, quyền lợi khi gia nhập Hiệp hội, nhiều thành viên chủ động, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động các chương trình xúc tiến du lịch, như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội), Hội chợ Du lịch quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCM), Hội chợ du lịch quốc tế VITM Cần Thơ 2019...
Tại các hội chợ này, các doanh nghiệp đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch) tổ chức các gian hàng để quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút từ 80 đến trên 100 đại biểu là các công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn các tỉnh và quốc tế. Mỗi dịp hội chợ, du lịch Ninh Bình thường có từ 10 đến 20 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia.
Năm 2019, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đẩy mạnh hoạt động, đã quy tụ trên 100 thành viên (tăng gần 10 hội viên so với năm 2019). Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đã thành lập được Chi hội Lữ hành và Chi hội Khách sạn. Ban Chấp hành Hiệp hội quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, thi đua nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch.
Trong năm qua, Ban Chấp hành Hiệp hội thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành tham gia các đợt khảo sát; các hội nghị, hội thảo; xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển du lịch của các địa phương, vùng, miền, như: Hội nghị Hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa; Tham gia tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An" thu hút hơn 108 công ty lữ hành, truyền thông, báo chí cùng 20 Hiệp hội Du lịch các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận tham gia.
Tổ chức nhiều chương trình famtrip khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình trên địa bàn; Bên lề Hội chợ du lịch quốc tế VITM Cần Thơ 2019, Hiệp hội du lịch Ninh Bình tổ chức hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An - Ninh Bình hướng tới thị trường du lịch các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Cùng với đó, Hiệp hội đã tổ chức cho các ủy viên Ban chấp hành, các hội viên khảo sát các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Phối hợp với Ban quản lý Di tích và danh thắng Hương Sơn, Công ty Du lịch dịch vụ Tam Chúc tổ chức chương trình Tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch "Hành trình con đường Di sản" nhằm kết nối tuyến đường hành hương Bái Đính - Tam Chúc - chùa Hương.
Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, kết nối được các sản phẩm du lịch tại địa phương, của các doanh nghiệp là hội viên của Hiệp hội đến với bè bạn trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch của địa phương.
Nhiều thành viên Ban chấp hành Hiệp hội đã có các đợt tham gia Tuần lễ du lịch ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, như "Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử", Tuần Du lịch Hè biển Cồn Đen, du lịch biển Hải Tiến, Hội thảo định hướng xây dựng sản phẩm du lịch tỉnh Hưng Yên, phát triển du lịch huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa…nhằm xúc tiến quảng bá, tìm tòi nhiều loại hình, sản phẩm du lịch mới, liên kết vùng - miền, các địa phương gần - xa.
Đối với địa bàn trong tỉnh, hiệp hội du lịch tổ chức cho hội viên khảo sát xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới tại xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch địa phương.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh của các thành viên, góp phần đưa toàn ngành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2020, Hiệp hội đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tạo sản phẩm du lịch chào mừng Năm Du lịch Quốc gia tại Ninh Bình. Năm 2020, toàn ngành Du lịch phấn đấu đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công năm Du lịch Quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình, phấn đấu đón 7,78 triệu lượt khách với doanh thu từ ngành Du lịch đạt 3,9 nghìn tỷ đồng.
Năm Du lịch Quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình là cơ hội vàng, là điều kiện thuận lợi để các thành viên trong Hiệp hội thỏa sức thể hiện tài năng, sức mạnh. Tuy nhiên đây cũng là những thách thức rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực, tăng cường hơn nữa đoàn kết đồng hành giữa các thành viên thúc đẩy con thuyền du lịch vùng đất Cố đô phát triển, góp phần sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bài, ảnh: Nguyễn Minh