Giáo dục Thứ hai, 08/11/2010 08:18

Trường THCS Thượng Hòa: Sôi nổi thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”

Về thăm Trường THCS Thượng Hòa (Nho Quan) vào những ngày cuối tháng 10, bước trên con đường vào trường quanh co, trơn trượt, chúng tôi cảm nhận được sự nhọc nhằn của các em học sinh vùng lụt đến với con chữ.

Chào cờ đầu tuần của học sinh nhà Trường.
Chào cờ đầu tuần của học sinh nhà Trường.

Ngôi trường mới được đầu tư xây dựng mới khá khang trang, nhưng khuôn viên, tường bao, các công trình phụ trợ, cổng trường còn đang tạm bợ. Thầy giáo Nguyễn Hồng Sĩ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là người gắn bó với sự nghiệp giáo dục ở Thượng Hòa đã 17 năm, tôi thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của học sinh nơi đây. Có những em nhà xa trường (như ở khu Vân Trình), phải đi bộ 2-3 giờ đồng hồ mới tới trường, điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn  nhưng các em rất chăm học, đến trường đầy đủ, đã nhiều năm nay nhà trường không có học sinh bỏ học. Đặc biệt, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn ổn định, có sự phát triển qua từng năm học. Trong dịp đầu năm học 2010-2011, niềm vui đã đến với thầy, trò nhà trường: nhà trường có 4 học sinh lớp 9 đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi huyện, có 5 học sinh được gọi vào đội tuyển của huyện đi thi học sinh giỏi tỉnh; có 2 giáo viên tham gia dự thi giáo viên giỏi cấp huyện. Đây là động lực khích lệ tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường nỗ lực hơn trong công tác dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Bước vào năm học mới 2010-2011 tuy nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học: Thiếu đồ dùng thiết bị, sân chơi, bãi tập, chưa được trang bị công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu trong dạy và học…, nhưng Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt". Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm học, phong trào thi đua "Hai tốt" được cụ thể hóa qua các cuộc vận động với những nội dung thiết thực, thể hiện nhiệm vụ trọng tâm của từng năm năm học như tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Hai không", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"… 

Để phong trào thi đua "Hai tốt" thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia, phát huy hiệu quả tích cực, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thành lập kế hoạch cụ thể, sát với nhiệm vụ năm học cho đội ngũ giáo viên và học sinh. 

Đối với đội ngũ làm công tác giảng dạy, Ban Giám hiệu đôn đốc thực hiện cơ chế chuyên môn, hoàn chỉnh hồ sơ sổ sách, thực hiện kiểm tra chuyên môn 3 lần/năm. Tổ chức phân công chuyên môn cho các giáo viên nghiêm túc, kiểm tra chặt chẽ chương trình trên lớp, tránh tình trạng dạy dồn, cắt chương trình. Sắp xếp việc dạy chéo dựa vào năng lực của giáo viên để đảm bảo chất lượng giờ lên lớp. 

Hiện, nhà trường đủ đội ngũ theo định biên, nhưng thiếu giáo viên theo chủng loại như thiếu giáo viên dạy Âm nhạc, Tổng phụ trách Đội kiêm giáo viên họa Họa. Vì thế, những giáo viên tổ xã hội có năng khiếu âm nhạc sẽ kiêm dạy Âm nhạc, đảm bảo chương trình của ngành. Thực hiện tốt việc xếp thời khóa biểu theo quy định của ngành (18 tiết thực dạy/tuần), đảm bảo giáo viên dạy 4 tiết/buổi và việc ký giáo án trước 1 tuần; chỉ đạo giáo viên kiểm tra, cho điểm thực chất, lưu bài kiểm tra của học sinh hàng năm để tránh tình trạng cấy điểm. Đồng thời, các tổ bộ môn thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề hàng tháng, chú trọng sinh hoạt theo hướng đổi mới phương pháp giảng dạy từ mỗi cá nhân đến nhóm chuyên môn, có đánh giá qua các đợt hội học, hội giảng, dự giờ thăm lớp từ 1 đến 2 tiết/tuần. Mỗi năm, nhà trường tổ chức 2 đợt hội giảng vào các đợt từ 15-10 đến 20-11 và 3-2 đến 30-4 nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường.
 
Để thúc đẩy phong trào học tốt trong các em học sinh toàn trường, nhà trường đã tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh ngay từ đầu năm để có hướng kèm cặp, dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi ngay từ lớp 6, 7, 8; giáo viên chủ nhiệm kiểm tra sách vở, đồ dùng học sinh thường xuyên để các em có ý thức hơn trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập khi đến lớp sẽ tạo hiệu quả cao hơn trong học tập.
Qua kết quả thi khảo sát đầu năm học 2010-2011 đã có tác động tích cực cho phong trào thi đua "Hai tốt" của nhà trường".

Những kết quả đã đạt được trong đầu năm học đã trở thành động lực để nhà trường duy trì và củng cố tốt các nền nếp hoạt động dạy và học, đảm bảo đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục cả về hạnh kiểm và học lực. Chăm lo, đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường theo hướng xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
Hồng Vân

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Ngát xanh đồi dứa Đồng Giao
Động Vân Trình- “mê cung huyền ảo”
Động Thiên Hà- "dải ngân hà trong lòng núi"
Chùa Duyên Ninh –ngôi chùa cầu duyên

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả