Tin tức Thứ sáu, 12/01/2018 13:47

Thực hiện cải cách hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Thuận lợi và tiết kiệm

Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 45) về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/12/2016. Sau một năm thực hiện Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương để cung cấp dịch vụ hành chính công đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Với kỳ vọng, khi thực hiện Quyết định số 45 sẽ góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, Bưu điện tỉnh đã chủ động tiếp cận các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố để đàm phán ký kết thỏa thuận cung cấp dịch vụ. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích với 16/16 Sở, 4 cơ quan (Bảo hiểm xã hội, Công an, Thanh tra, Ban quản lý các Khu công nghiệp) và 8/8 huyện, thành phố. Cùng với đó, để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ theo đúng quy trình nghiệp vụ, tránh sai sót trong quá trình triển khai, Bưu điện tỉnh phối hợp với một số Sở, ban, ngành có sản lượng thủ tục hành chính phát sinh lớn, lựa chọn một số thủ tục đề đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên trực tiếp cung cấp dịch vụ như: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng đã đào tạo 80 nhân viên quy trình cung ứng dịch vụ, cách thức tra cứu thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin điện tử một cửa của tỉnh; các Sở, ngành cũng đã đăng tải danh mục thủ tục hành chính được tiếp cận qua Bưu điện trên website của đơn vị, tạo thuận lợi cho nhân viên Bưu điện tra cứu khi làm công tác tiếp nhận tại điểm phục vụ. Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Bưu điện tỉnh đã triển khai ngay việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại tất cả các điểm phục vụ của bưu điện từ xã đến huyện và tại nhà nếu người dân có nhu cầu. Bưu điện tỉnh cũng thường xuyên rà soát việc tổ chức sản xuất để rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng chuyển phát; tổ chức lực lượng thu gom tại địa chỉ khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu. Đồng thời, đầu tư thêm về phương tiện vận chuyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tất cả bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã nhằm phục vụ tốt nhất những yêu cầu của dịch vụ. Hiện tại, Bưu điện đã mở dịch vụ cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại 62 điểm phục vụ trên các địa bàn của tỉnh.

Nếu như trước đây, người dân khi muốn giải quyết các thủ tục hành chính công thì phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để làm, vừa mất thời gian, chi phí đi lại. Nhưng khi Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện các dịch vụ hành chính công không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả. Theo đó, thủ tục, hồ sơ, giấy tờ của người dân được bưu điện chuyển đến các sở, ban, ngành trong tỉnh giải quyết. Sau đó, Bưu điện tỉnh sẽ chuyển trả trực tiếp về lại cho người dân thông qua hệ thống của mình… Với những lợi ích thiết thực đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã sử dụng dịch vụ hành chính công này. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với bộ phận một của các Sở, ngành thực hiện phát trả đến địa chỉ cá nhân, tổ chức khoảng 50 nghìn bộ hồ sơ, chủ yếu phát sinh tại một số cơ quan như: Sở Giao thông-Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh… Trong đó, Công an tỉnh là cơ quan sử dụng nhiều dịch vụ nhất như: chuyển phát chứng minh nhân dân, chuyển phát giấy tờ tạm giữ; cấp đổi hộ chiếu; chuyển phát hộ chiếu; đăng ký xe cơ giới… Theo đánh giá, trong thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, Bưu điện đã thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của các Sở, Ngành và đảm bảo cung cấp dịch vụ theo chất lượng được công bố tại Bản công bố chất lượng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam ban hành.

Thời gian tới, cùng với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng mạng lưới điểm Bưu điện văn hóa xã, cung ứng các dịch vụ tiện ích bảo đảm xây dựng mạng lưới bưu chính hiện đại, rộng khắp trong tỉnh. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác, góp phần cùng với các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Nguyễn Hùng

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Đẹp mơ màng sắc trắng bông lau
Về Thung Nham hẹn hò cùng mùa hoa tam giác mạch
Bên dòng Hoàng Long lịch sử
Nơi đàn chim bay về

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả