Thời sự Thứ năm, 10/05/2018 08:40

Thành phố Tam Điệp: Triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15 của BCH Đảng bộ thành phố

Ngày 15/6/2015, BCH Đảng bộ thành phố Tam Điệp (khóa VIII) đã ban hành Nghị quyết số 15 về lãnh đạo xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố. Sau 3 năm triển khai Nghị quyết, giá trị kinh tế từ các sản phẩm truyền thống của địa phương như chè xanh, đào phai bước đầu được khẳng định, nhất là sản phẩm đào phai có bước phát triển mạnh mẽ, tổng thu nhập từ cây đào phai năm 2017 gấp 2,2 lần năm 2016 và gấp 2,4 lần năm 2015.

Thu hoạch chè Ba Trại - thương hiệu chè được xây dựng tại xã Quang Sơn (thành phố Tam Điệp). Ảnh: Minh Quang
Thu hoạch chè Ba Trại - thương hiệu chè được xây dựng tại xã Quang Sơn (thành phố Tam Điệp). Ảnh: Minh Quang

Hiệu quả từ cây đào phai

Điều đáng ghi nhận trong quá trình triển khai Nghị quyết 15 là thành phố đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ nông dân phát triển các cây trồng truyền thống, mang đặc trưng của địa phương. Trong đó cây đào phai Đông Sơn đã được quan tâm một cách bài bản từ khâu trồng, chăm sóc đến quảng bá, giới thiệu hình ảnh… Các phòng chuyên môn của thành phố phối hợp với xã Đông Sơn, HTX Mùa Thu và các làng nghề tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ bệnh chảy gôm, xử lý kỹ thuật để đào nở hoa đúng dịp Tết, tạo dáng, thế cây đào cho hơn 450 lượt người tham dự là các hộ trồng đào trên địa bàn xã Đông Sơn. Đồng thời tổ chức cho đoàn lãnh đạo xã Đông Sơn, trưởng các thôn làng nghề và một số hộ dân đi học tập kinh nghiệm trồng, chăm sóc, tạo dáng thế cây đào tại làng đào Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội vào tháng 9/2017. Đặc biệt để xử lý tình trạng cây đào phai Tam Điệp bị bệnh chảy nhựa (gôm) làm giảm mỹ quan, giảm chất lượng và giá trị sản phẩm, địa phương đã nghiên cứu nhiều giải pháp, trong đó có việc tiến hành trồng thử nghiệm một số cây đào phai từ đảo Cô Tô (Quảng Ninh) tại thôn 2 xã Đông Sơn nhằm nghiên cứu, ứng dụng biện pháp kỹ thuật xử lý bệnh chảy gôm, tạo ra giống đào sạch bệnh, chất lượng cao.

Người trồng đào phai cũng được hỗ trợ xây dựng thí điểm mô hình vườn ươm giống đào phai đạt tiêu chuẩn xuất vườn và xây dựng mô hình vườn đào thế (số lượng trên 300 cây) tại thôn 2, xã Đông Sơn; hỗ trợ 4.000 kg phân mùn hữu cơ; 600 kg thuốc diệt mối cho các hộ bị mối hại nặng tại các làng nghề trồng đào… Cùng với đó, hệ thống giao thông nội đồng khu vực trồng đào phai được tập trung đầu tư xây dựng gắn với hoàn thành tiêu chí xây dựng xã Đông Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, với tổng số 45,84 km đường giao thông trục xã, trục thôn, ngõ xóm bê tông hóa và 5,23 km trục chính nội đồng được cứng hóa.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch là một nội dung quan trọng của nghị quyết, do đó đối với cây đào phai, thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng sản xuất, khảo sát vùng trồng đào tập trung, khảo sát một số tuyến đường đủ điều kiện để trồng đào phai, dự kiến 3 phương án để quy hoạch xây dựng tuyến đường đào phai đó là: Đường trục Đồng Giao (đoạn 70 m); Đường đôi trung tâm thành phố; trục đường trung tâm xã Đông Sơn. Quy hoạch, bố trí địa điểm tổ chức chợ hoa xuân truyền thống và một số điểm phục vụ tiêu thụ đào phai trong dịp Tết Nguyên đán gồm: Khu trung tâm thể thao thành phố; sân thể thao xã Đông Sơn; Nhà văn hóa các làng nghề và tại vườn các hộ trồng đào ở xã Đông Sơn. Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, thành phố phối hợp với xã Đông Sơn tổ chức cuộc thi bình chọn cây đào đẹp, cành đào đẹp giữa các làng nghề trồng đào. Ngoài ra, địa phương cũng tích cực phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu về cây hoa đào phai Tam Điệp.

Với những hoạt động thiết thực đó, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, chất lượng và giá trị sản phẩm cây đào phai ngày càng được nâng cao, nhiều hộ đã sản xuất theo hướng đào gốc, đào thế, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho hộ dân. Nếu như năm 2015, doanh thu từ cây đào trên địa bàn thành phố mới đạt 9 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã đạt 22 tỷ đồng.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống

Chất lượng và giá trị sản phẩm cây đào phai Đông Sơn được nâng lên đáng kể trong những năm gần đây là một trong những minh chứng rõ nét cho hiệu quả từ việc triển khai Nghị quyết 15. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Thành ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết tới các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ thành phố, Bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, Trưởng, phó các phòng, ban ngành, đoàn thể thành phố, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các xã, phường; các đồng chí báo cáo viên cấp thành phố. Sau hội nghị của thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc tổ chức hội nghị học tập, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên.

Căn cứ nội dung Nghị quyết, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 31/3/2016 về xây dựng thương hiệu sản phẩm “Chè xanh Ba Trại”; Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 5/5/2016 về xây dựng thương hiệu “Đào phai Tam Điệp” và tuyến đường đào phai gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố kèm theo lộ trình các bước thực hiện kế hoạch; đồng thời chỉ đạo phòng chuyên môn thành lập 2 tổ công tác để kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo lộ trình. Các đảng bộ xã, phường, đặc biệt là đảng bộ xã Quang Sơn và xã Đông Sơn đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết; kịp thời ban hành Chương trình hành động và tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 15 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Đồng thời chỉ đạo UBND xã ban hành kế hoạch, trong đó xác định nội dung thực hiện, các bước tiến hành và phân công nhiệm vụ cụ thể cho tập thể, cá nhân để tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy đã đưa vào chương trình kiểm tra giám sát việc quán triệt, triển khai và lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 15 đối với Đảng ủy xã Quang Sơn, Chi bộ phòng Kinh tế thành phố; qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những ưu điểm, hạn chế trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, đồng thời yêu cầu bám sát các nội dung công việc theo kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Tiếp tục thực hiện nghị quyết, thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố. Có chính sách hỗ trợ đối với các hợp tác xã, hộ dân trong việc trồng, chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm. Quy hoạch vùng trồng chè, trồng đào gắn với bố trí các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố. Từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, thông tin tuyên truyền, quảng bá tạo dựng thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận thương hiệu sản phẩm “”Đào phai Tam Điệp” và “Chè xanh Ba Trại”...

Duy Hiền

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Ngút ngàn màu xanh Tam Cốc
Rợp trời sắc hoa hồng mai ở chùa Bái Đính
Lãng mạn thiên nhiên xanh mát ở Thung Nham
Động Người xưa – Dấu ấn của người tiền sử

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả