Xây dựng Đảng Thứ bảy, 03/02/2018 08:28

Thành phố Ninh Bình: Học và làm theo Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn

Cụ thể hóa những lời dạy sâu sắc của Bác về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, thời gian qua thành phố Ninh Bình đã có nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính. Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều người dân cho rằng, điểm đáng ghi nhận nhất chính là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo và thân thiện của cán bộ, công chức, bên cạnh đó là sự đổi mới về thủ tục hành chính, về công nghệ thông tin… Qua đó đã đánh dấu bước chuyển quan trọng hướng đến nền hành chính phục vụ.

Xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, từ năm 2007, thành phố Ninh Bình đã tiến hành nâng cấp, cải tạo và xây dựng bộ phận “một cửa” thành Trung tâm một cửa liên thông. ở đó đội ngũ nhân sự được bố trí đầy đủ với việc lựa chọn, điều động cán bộ từ các phòng chuyên môn đến làm việc tại Trung tâm. Các cán bộ này đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên. Cùng với đó chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức làm việc tại Trung tâm luôn được thành phố quan tâm góp phần đảm bảo cho cán bộ yên tâm công tác, gắn bó với công việc. 

Cùng với đó việc giải quyết mối quan hệ nội bộ giữa các phòng chuyên môn và Trung tâm đã được cụ thể hóa rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, có hệ thống giám sát, đánh giá việc tuân thủ quy trình bảo đảm công việc thông suốt. Để tăng hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ cũng như tạo thêm thuận lợi cho người dân, trung tâm bố trí các màn hình cảm ứng, kiểm tra trạng thái hồ sơ nhờ thiết bị quét mã vạch,… Những thiết bị này giúp việc quản lý, điều hành của trung tâm tự động hóa ở mức độ cao. Hệ thống mạng Lan và camera giúp cán bộ phụ trách trung tâm và lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết công việc của trung tâm và các phòng chuyên môn để kịp thời có sự chỉ đạo, điều hành. Nhờ đó, hoạt động của Trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của tổ chức và công dân, được nhân dân thành phố ủng hộ và đánh giá cao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thành phố Ninh Bình đã xây dựng Đề án “Nâng cấp Trung tâm một cửa liên thông hiện đại thành phố Ninh Bình hướng tới “Trung tâm dịch vụ công” với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động”. Thực hiện đề án, sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, đến nay Trung tâm một cửa liên thông thành phố Ninh Bình đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động đúng tiến độ, với tổng mức đầu tư gần 9 tỷ đồng. Thành phố đã thực hiện đưa toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ra tiếp nhận tại Trung tâm; luân chuyển, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại trung tâm từ các phòng chuyên môn có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm, bố trí 1 cán bộ Thanh tra thành phố thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của Trung tâm; cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị được đầu tư hiện đại gồm: hệ thống tra cứu thông tin, hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, camera giám sát...; triển khai và đưa vào sử dụng phần mềm Một cửa điện tử để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động”, một lần nữa thành phố Ninh Bình đã cho thấy việc học và làm theo lời dạy của Bác tiếp tục đi vào cuộc sống và mang lại ý nghĩa thiết thực. Các tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường thân thiện, chuyên nghiệp.

Được biết, thời gian tới, thành phố sẽ tạo điều kiện để công chức, viên chức của Trung tâm tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực công tác và nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, thực sự công tâm, thạo việc. Đồng thời bổ sung điều chỉnh các khiếm khuyết nếu có trong quá trình vận hành, để Trung tâm một cửa liên thông thành phố Ninh Bình trở thành một mô hình mẫu về tính chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền thành phố. Các phòng, ban chuyên môn, đơn vị tiếp tục rà soát, tổng hợp toàn bộ các thủ tục hành chính để thực hiện đưa ra tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm theo quy định. Phối hợp và tập trung giải quyết các bộ thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và thẩm quyền của đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Duy trì việc áp dụng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008…

Trung tâm một cửa liên thông được xây dựng và đi vào hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo địa phương nhằm tạo chuyển biến, đột phá trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cách thức làm việc với người dân, doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, gần gũi. Đây cũng là những việc làm cụ thể, thiết thực trong quá trình học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh của thành phố Ninh Bình.

Đào Duy

Gửi bình luận






Bạn đọc vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email. BaoNinhBinh cảm ơn và ghi nhận ý kiến của bạn.

THỜI SỰ ONLINE

NÉT ĐẸP QUÊ HƯƠNG

Xuân về trên làng hoa Ninh Phúc
Hòn non bộ thiên nhiên giữa lòng thành phố Ninh Bình
Đẹp mơ màng sắc trắng bông lau
Về Thung Nham hẹn hò cùng mùa hoa tam giác mạch

THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  •  Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  •  Đẹp nhưng chưa thân thiện
  •  Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  •  Xấu và không thân thiện
Biểu quyết Xem kết quả